Giải mã 7 chiến lược marketing tuyển sinh đại học hiệu quả thu hút thí sinh

Hằng năm, các trường đại học, cao đẳng đã chi rất nhiều tiền cho công tác tuyển sinh mỗi năm. Thực tế không phải trường, cơ sở, trung tâm nào cũng có được kết quả mang về như mong muốn. Vì thế, New Plus Media sẽ chia sẻ 7 chiến lược marketing tuyển sinh hiệu quả  đã triển khai thành công cho hơn 20 trường CĐ-ĐH để tăng 3X hiệu suất tuyển sinh.

1. CÁCH MÀ NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY ĐANG LÀM CÓ HIỆU QUẢ

Hàng năm theo quy định, sau khi tiếp nhận mục tiêu tuyển sinh “đầy tham vọng” từ Ban Lãnh đạo của trường, Giám đốc phụ trách tuyển sinh bắt đầu xây dựng kế hoạch chiến lược tuyển sinh, thông thường như sau:

Suốt 1 năm trời đầy sự vất vả, tuy nhiên cuối mùa thì…KẾT QUẢ VẪN RẤT “KHIÊM TỐN”.

Đọc thêm bài viết:  4 sai lầm khiến chiến lược tuyển sinh không hiệu quả

Để tăng 3X hiệu quả cho chiến lược marketing tuyển sinh, NP Media chia sẻ 7 chiến lược như sau:

2. SỞ HỮU HỆ THỐNG MARKETING LEAD

Hành trình học sinh giống như hành trình chinh phục “người yêu”. Người đi chinh phục phải dùng nhiều phương thức khác nhau để chinh phục tình cảm, tạo sự tin tưởng …thì mới có thể kéo “nàng hay chàng” về đội.

Người làm tuyển sinh cũng phải như vậy, mình không thể nào xuất hiện trước học sinh 1 lần mà khiến em “thương nhớ” trường mình…rồi đến cuối mùa thì tự đăng ký nhập học.

Chiến lược tuyển sinh

Tại sao hệ thống Marketing Lead lại “quan trọng” trong chiến lược tuyển sinh?

Ngày nay, mỗi người dùng trên mạng xã hội đều có một mã số định danh, thường gọi là ID nền tảng.

Chức năng chính của hệ thống Marketing Lead là tự động thu thập ID của học sinh, sau đó chạy quảng cáo Re-Marketing lại cho các em theo hành trình khách hàng (Hệ thống vận hành giống như các mà Lazada, Shopee, Tiki…đang triển khai).

Hệ thống này có tính năng “bám đuổi” học sinh đa kênh, tức các em vào Facebook, Zalo, Website, Instagram…đều có thể thấy những thông tin cho trường chủ động gởi.

Như vậy ở chiến lược này, nhà trường cần phải đạt được:

  • Phải có hệ thống Marketing Lead đa kênh
  • Phải thu thập được ID học sinh vào hệ thống Marketing Lead

Vậy làm sao để thu thập được ID?

QUÀ TẶNG: Trọn bộ A-Z quy trình từng bước triển khai chiến lược Marketing tuyển sinh hiệu quả 

3. CHIẾN LƯỢC THU THẬP ID HỌC SINH VÀO HỆ THỐNG MARKETING LEAD

Dựa trên kinh nghiệm thành công trong triển khai cho hơn 20 trường CĐ, ĐH, đội ngũ chuyên gia của NP Media sẽ chia sẻ 6 điểm chạm học sinh tự mình tham gia vào hệ thống Marketing Lead:

  • Tiếp cận học sinhtại điểm trường, điểm lớp.
  • Tiếp cận với Ban Giám hiệu trường, GV chủ nhiệm…để ban Giám hiệu tự nguyện truyền thông.
  • Kịch bản nói chuyện trước trường lớp để học sinh hành động.
  • Làm sao để học sinh giữ lại Banner, Poster, tờ rơi…của trường mình, và từ đó các em tương tác với trường.
  • Kịch bản nói chuyện chinh phục tình cảm học sinh trong vòng 5 phút.
  • Quy trình làm việc với “Bảo vệ trường” để giúp truyền thông hiệu quả
  • 3 bước để xử lý các trường THPT không cho vào tư vấn.
  • …..

Làm tốt bước này, nhà trường đã có ID của học sinh, cánh của đã thành công cho chiến lược tuyển sinh đã dần mở ra….

Chiến lược tuyển sinh

QUÀ TẶNG: Kịch bản nói chuyện trước lớp khiến học sinh hành động và truy cập hệ thống

4. KẾ HOẠCH CONTENT THEO HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG

Kế hoạch Content theo hành trình khách hàng khiến cho học sinh yêu thích và tin tưởng nhà trường mà NP Media triển khai thành công cho hơn 20 trường CĐ, ĐH gồm các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Gây sự chú ý học sinh
  • Giai đoạn 2: Chinh phục tình cảm học sinh
  • Giai đoạn 3: Tạo sự tin tưởng cho học sinh
  • Giai đoạn 4: Thúc đẩy đăng ký sớm
  • Giai đoạn 5: Khiến học sinh rủ thêm bạn bè vào cùng học ở trường mình
  • Giai đoạn 5: Chốt đơn nhập học

Chiến lược tuyển sinh

Kế hoạch Content theo hành trình khách hàng có thể gồm những nội dung bên dưới đan xem với nhau hình thành chuỗi kịch bản sau:

  • 3 điểm nổi bật của trường
  • Các 5 ngành đào tạo của trường
  • Chèn thêm vào chương trình ưu đãi
  • Các hoạt động sinh viên
  • Hoạt động tuyển sinh trường
  • Kết nối doanh nghiệp và nhà trường
  • Việc làm sinh viên sau tốt nghiệp
  • Cảm nhận sinh viên
  • Đội ngũ giảng viên tiêu biểu
  • Cơ sở vật chất nhà trường
  • Chứng nhận từ tổ chức uy tín
  • Học bổng
  • Cách chọn ngành nghề phù hợp
  • Câu lạc bộ của trường
  • Tiêu chí & thời gian nộp hồ sơ
  • MiniGame “chơi là trúng ngay”
  • Hành trình giao lưu sinh viên và doanh nghiệp
  • Gặp gỡ người nổi tiếng

Bằng nghệ thuật sáng tạo nội dung độc đáo (Hình ảnh + Video + câu từ con chữ…) trong chiến lược marketing tuyển sinh mà đội ngũ NP Media đã khiến học sinh chuyển từ trạng thái người lạ sang yêu thích và hoàn toàn tin tưởng nhà trường.

QUÀ TẶNG: Kế hoạch Content mẫu khiến học sinh yêu thích và tin tưởng nhà trường

5. TRUYỀN THÔNG MẠNG XÃ HỘI

Ngày nay, phần lớn các em học sinh sẽ truy cập vào các nền tảng được liệt kê theo mức độ ưu tiên:

  • Zalo
  • Facebook
  • Instagram
  • Tiktok
  • Email Marketing
  • SMS

Sẽ rất tuyệt vời là khi các em truy cập vào các nền tảng trên thì lập tức thấy ngay thông điệp “truyền cảm hứng” của trường mình xuất hiện.

Nhờ ở các bước trên là nhà trường đã có:  ID học sinh + chuỗi kế hoạch Content + Push truyền thông trên nền tảng = Thì các em học sinh vào sẽ thấy hình ảnh, nội dung, video, thông điệp…mà trường muốn truyền tải (Giống như cách thức mà Lazada, Tiki, Shopee…đang triển khai)

Đồng thời, khi học sinh sử dụng công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, truyền thông sẽ quảng bá trường của bạn.

Ngoài ra, với chiến lược marketing tuyển sinh thông qua hình thức quảng cáo trả tiền với click, quảng cáo hiển thị, quảng cáo bài viết,… nhanh chóng giúp các trường đại học thu hút phụ huynh.

Chiến lược tuyển sinh

6. QUẢNG CÁO GOOGLE ADS

Quảng cáo Google Ads giúp trường lên vị trí Top 1 khi học sinh tìm kiếm thông tin về ngành học, trường học.

Lợi ích của phương thức quảng cáo này là có thể giúp các trường nhanh chóng tìm ra khách hàng tiềm năng với tiết kiệm thời gian và chi phí.

4 hình thức quảng cáo tốt nhất của Google dành cho chiến lược marketing tuyển sinh:

  • Search: Quảng cáo văn bản trên công cụ tìm kiếm của Google.
  • Display: Quảng cáo bằng hình ảnh hiển thị trên các trang web
  • Video: Quảng cáo video trên YouTube và các mạng hiển thị của Google.
  • Smart: Quảng cáo thông minh tự động trên Google và trên web

Đọc thêm bài viết: https://npm.vn/chien-luoc-tuyen-sinh-dai-hoc-tang-3x-chi-tieu/

7. TẠO HÌNH ẢNH SIÊU ẤN TƯỢNG VỀ TRƯỜNG

Trước khi kêu gọi sĩ tử nộp đơn, nhà trường cần có những cải tiến từ bên trong. Dù có chiến lược marketing tuyển sinh hiệu quả đến đâu, khi “hình ảnh” của trường không được tốt, mọi công sức sẽ đổ sông đổ bể. Ví như tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm thấp, cơ sở vật chất túng thiếu,… Đó đều là những đặc điểm sẽ níu ngôi trường lại đằng sau dù cho bao nổ lực vun đắp.

Có thể áp dụng một số biện pháp để xây dựng hình ảnh của trường:

  • Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của trường.
  • Đào tạo và phát triển nhân viên đăng ký.
  • Đổi mới trong phương pháp dạy học nhằm khơi dậy hứng thú học tập của học sinh.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp và hợp thời.
  • Tăng cường đầu tư cải thiện cơ sở vật chất.

QUÀ TẶNG: Bộ Template dùng để thiết kế hình ảnh siêu ấn tượng về trường, chỉ cần Copy và Paste, có kế quả như ý

8.  QUY TRÌNH CHỐT SALE ĐỈNH CAO TUYỂN SINH

Khi cùng làm việc với đội ngũ NP Media, thì NP Media sẽ hướng dẫn và chuyển giao cho trường CĐ, ĐH quy trình chốt Sale hiệu quả dành cho chiến lược marketing tuyển sinh gồm 7 bước:

  1. Gây sự chú ý
  2. Phá băng để học sinh lắng nghe
  3. Đặt câu hỏi tìm ra vấn đề quan tâm
  4. Đưa ra giải pháp khiến học sinh thích thú
  5. Thúc đẩy hành động đăng ký nhập học
  6. Tạo sự tin tưởng tuyệt đối
  7. Xử lý mọi sự từ chối

Đến đây, chúc mừng ban Tuyển sinh của trường đã có chiến lược marketing tuyển sinh với lộ trình và kế hoạch cụ thể để chạm đích tuyển sinh năm nay.

Chiến lược tuyển sinh

QUÀ TẶNG: Bộ quy trình chốt Sale và xử lý từ chối

8. CHI TIẾT HỆ THỐNG MARKETING LEAD

Hệ thống Marketing Lead, là một nền tảng giúp nhà trường lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, phân loại nhóm khách hàng và xây dựng các kịch bản tương tác với khách hàng tự động tùy theo từng nhóm, trường hợp như: khách đăng ký, khách thực hiện mua hàng…

Hệ thống này vô cùng hiệu quả và phù hợp với ngành Giáo dục, các trường học có thể quản lý trường thông tin mong muốn như: Họ tên, số điện thoại, FB, Email,… tùy vào mục đích từng chiến dịch. Điều này giúp cho các trường học lọc được khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu để có thể remarketing trên các nền tảng internet: Facebook, Email, Zalo,….

Ứng dụng hệ thống Automation marketing để chiến lược marketing tuyển sinh

Lưu trữ dữ liệu khách hàng

Nhờ tích hợp được với nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Zalo,Website… để lưu trữ thông tin khách hàng từ nhiêu nguồn để dễ dàng quản lý hơn. chiến lược marketing tuyển sinh

Ngoài ra tính năng tag, segment cho phép phân loại khách hàng theo các nhóm, đặc điểm khác nhau phục vụ cho marketing automation đúng đối tượng.

Xây dựng data khách hàng tiềm năng

Hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được một cơ sở dữ liệu khách hàng nhanh chóng, chính xác và được cập nhật thường xuyên.

Tương tác với khách hàng

Với tính năng Flow, doanh nghiệp có thể xây dựng các kịch bản khác nhau tương tác với từng nhóm khách hàng phù hợp thông qua nhiều kênh khác nhau như SMS, Email, Facebook, Zalo… chiến lược marketing tuyển sinh

Ví dụ: gửi email xác nhận khi khách hàng đăng ký nhận quà, gửi tin nhắn giới thiệu về chương trình ưu đãi, giải đáp thắc mắc cơ bản của khách hàng theo dạng Q&A…

Tăng mức độ Loyalty Customer

Đối với những khách hàng đã mua hàng, doanh nghiệp cũng cần có một kịch bản chăm sóc riêng biệt. Các khách hàng này sẽ được gắn tags riêng ví dụ như “khách đã mua hàng” và thiết lập gửi các email, tin nhắn về các gói sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, khách hàng thân thiết…. để tăng mức độ trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

chiến lược marketing tuyển sinh
chiến lược marketing tuyển sinh

Xây dựng chiến lược marketing tuyển sinh, hệ thống có vai trò là trung tâm kết nối các kênh Digital Marketing để kéo Traffic về, sau đó dùng chiến lược hành trình khách hàng để nuôi dưỡng, từ đó biến người lạ thành khách hàng trung thành. Đây là chiến lược kinh doanh, theo chúng tôi, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam hiện nay.

8. CHIẾN LƯỢC MARKETING TUYỂN SINH: Hình thức nuôi dưỡng 

Đây là giai đoạn then chốt để dẫn đến quyết định mua hàng của khách hàng, cũng như sinh viên quyết định chọn trường. Vì thế việc nắm được hành vi của khách hàng là điều vô cùng quan trọng để có thể đưa những giải pháp phù hợp.

Các bản đồ hành trình khách hàng có thể thiết kế theo các mô hình khác nhau như AIDA, 5A… tuỳ thuộc vào tính chất ngành và mục tiêu, ưu tiên của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một bản đồ hành trình khách hàng thường bao gồm 3 giai đoạn:

chiến lược marketing tuyển sinh
chiến lược marketing tuyển sinh

Trước khi mua:

  • Nhận thức – Awareness: khách hàng tiếp xúc với sản phẩm, thương hiệu, nhận ra nỗi đau mà họ đang cố gắng khắc phục hoặc một mong muốn mà họ muốn thoả mãn.
  • Xem xét – Consideration: xem xét, tham khảo các sản phẩm của các thương hiệu khác nhau để đi đến giai đoạn quyết định.
  • Quyết định – Decision: khách hàng chọn một giải pháp tối ưu nhất so với số tiền mà họ bỏ ra.

Với giai đoạn này, khách hàng có thể tương tác chủ yếu với các quảng cáo, trang mạng xã hội, Google Search, Website, các trang review hoặc thông qua email marketing của doanh nghiệp. chiến lược marketing tuyển sinh

Trong khi mua

  • Mua hàng – Purchase: Tiến hành mua sản phẩm và thanh toán. Trong thời đại thương mại điện tử lên ngôi, việc mua hàng có thể là bao gồm quá trình đưa sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán online.
  • Sử dụng – Use: Khách hàng sẽ tiến hành sử dụng sản phẩm và trải nghiệm nó.

Các điểm chạm ở giai đoạn này thường bao gồm cửa hàng, website, chương trình khuyến mãi, điểm bán hàng… để thúc đẩy, giữ chân khách hàng.

Sau khi mua

  • Chia sẻ trải nghiệm – Advocacy: Khách hàng chia sẻ những nhận xét của mình với người thân, bạn bè hay trên các trang web review dành cho khách hàng.
  • Affiliate: Khách hàng có thể trở thành Đại lý bán hàng, nhà phân phối sản phẩm của doanh nghiệp
chiến lược marketing tuyển sinh
Bản đồ hành trình khách hàng chiến lược marketing tuyển sinh giúp chúng ta xác định được các hoạt động nào mang lại hiệu quả và ngược lại. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đầu tư nguồn lực vào các kênh có giá trị thay vì lãng phí công sức vào các kênh không mang lại hiệu quả cao. chiến lược tuyển sinh đại học 

Doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng thông qua email marketing, automation marketing hoặc các hoạt động chăm sóc khách hàng để tăng cường mức độ hài lòng.

QUÀ TẶNG: Trọn bộ A-Z quy trình từng bước triển khai chiến lược Marketing tuyển sinh hiệu quả 

9. SỰ KIỆN: CHIẾN LƯỢC MARKETING TUYỂN SINH

Vừa qua, Công ty New Plus Media phối hợp với Trung Tâm Hướng Nghiệp đã tổ chức sự kiện chia sẻ về “5 Chiến lược Digital Marketing tăng 3X hiệu quả tuyển sinh”. Chương trình quy tụ các nhà lãnh đạo của hơn 20 trường Đại học, Cao đẳng và tổ chức giáo dục đến từ các trường tại Tp.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra còn có sự góp mặt của Tiến Sĩ/ Chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình – Giám đốc Trung tâm Hướng Nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 13 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn nghề nghiệp đồng thời là một diễn giả rất được yêu thích của các trường THPT và Đại học trên khắp cả nước.

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình và CEO Nguyễn Đình Nam

Chương trình gây ấn tượng với khách mời bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt có sự góp mặt của CEO New Plus Media Nguyễn Đình Nam – Hiện là chuyên gia ngành Digital Marketing với chuyên môn, kinh nghiệm vững vàng sẽ là nền tảng để phát triển toàn diện kỹ năng về digital marketing và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thông qua sự kiện gặp gỡ và giao lưu, hội thảo mang đến nhiều chiến lược marketing mới mẻ như “thả thính” thu hút trăm ngàn khách hàng tiềm năng đi vào hệ thống của mình. Sau đó từng bước biến người lạ thành những khách hàng trung thành.

Từ đó từng bước xây dựng hệ thống Marketing đa kênh hiệu quả dành riêng cho tuyển sinh, giúp tăng tỷ lệ nhận diện thương hiệu, tăng mức độ chuyển đổi đơn hàng thành công hơn.

Đọc thêm: https://npm.vn/chien-luoc-digital-marketing-tang-hieu-qua-tuyen-sinh/

Để có một chiến lược marketing tuyển sinh vào năm 2022. Các trường nên đầu tư mạnh vào Marketing, PR cho trường. New Plus Media là công ty cung cấp các giải pháp về công nghệ, thiết kế Website, tư vấn chiến lược marketing, sáng tạo nội dung, SEO và quảng cáo Google, Facebook, Youtube…Công ty sẽ cung cấp các dịch vụ Marketing giúp các trường tăng mạnh lượt tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông, tăng lượt sinh viên đăng ký nhập học.

NP MEDIA ĐÃ CÓ KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI TRƯỜNG NÀO?

Sự kiện NP Media chia sẻ chiến lược tuyển sinh dành riêng cho Giám đốc Tuyển sinh các trường CĐ, ĐH

Giới thiệu về NP Media

  • New Plus Media là công ty tư vấn chiến lược tuyển sinh hiệu quả, xây dựng hệ thống Marketing Lead, thiết kế Website, tư vấn chiến lược marketing, sáng tạo nội dung, SEO và quảng cáo Google, Facebook, Youtube…
  • Đội ngũ chuyên gia xuất thân là người làm giáo dục, hơn 20 năm kinh nghiệm đã từng là Giám đốc Truyền thông các trường CĐ, ĐH..nên rất am hiểu về thị trường giáo dục, chiến lược tư vấn rất thực chiến và hiệu quả.

Năng lực triển khai

  • NP Media tự hào là đơn vị triển khai thành công chiến lược tuyển sinh cho hơn 20 trường CĐ, ĐH như: Đại học FPT, Đại học Đông Á, Đại học Yersin, Đại học CN Sài Gòn, Đại học Văn Hiến, Cao đẳng Công Thương, Cao đẳng FPT, Cao đẳng Xây dựng, Cao đẳng GTVT, Trung cấp Tây Nguyên, Vạn Hạnh, Vạn Tường, Aptech, EUC, BB Thanh Vân, VICC…và các khách hàng lớn như VNPT, FPT, Techcombank, BIDV, Vạn Hạnh Mall, Vsip, EMS, Tập đoàn Đất Xanh, Gentis, SS Glove…
  • Bên cạnh đó, NP Media được sự tin tưởng các các sở Giáo dục đào tạo, sở kế hoạch đầu tư, sở công thương các tỉnh Tp.HCM, Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh…triển khai các dự án.

Đối tác:

Ngoài ra, NP Media cũng là đối tác cao cấp của:

  • Nhà cung cấp và phát triển hệ thống: Giúp trường xây dựng hệ thống Marketing Lead để tăng mạnh lượt tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông, tăng lượt sinh viên đăng ký nhập học.
  • Đối tác Cao cấp Facebook, Google: Là 1 trong những đối tác cao cấp của Facebook, Google, Zalo tại Việt Nam, chi tiêu hàng tỷ, đạt chứng chỉ, hiệu suất, nhân viên được đào tạo bài bản…

Điểm nổi bật:

  • Chạy theo KPIs mong muốn khách hàng: Bạn chỉ cần đưa ra các chỉ số cơ bản, NP Media sẽ dựa vào đó và tối ưu để đạt hiệu quả cao nhất

  • Tư duy đổi mới: Luôn đề ra những giải pháp sáng tạo nhất để thu hút và chinh phục học sinh và phụ huynh.

    Báo cáo minh bạch: Bạn vào xem tài khoản đang chạy quảng cáo để theo dõi tiến độ và hiệu quả dự án.

Chiến lược tuyển sinh đại học

Thông tin liên hệ

🏢 Công ty Truyền thông New Plus Media – Digital Marketing Agency

📞 Hotline: 0844 15 2020

📱 Cellphone: 0913 898 286

📧 Email: [email protected]

📍 Add: 311 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, Tp.HCM

🌐 Website: www.npm.vn

📘 Facebook: https://www.facebook.com/newplusmedia