PepsiCo và 5 Bài học Chiến lược Marketing vỡ lòng

Chiến lược Marketing - NPM

Ra đời sau Coca Cola hơn cả một thập kỉ, Pepsi ở buổi đầu lập nghiệp gặp biết bao bất lợi trên con đường thúc đẩy chiến lược Marketing biết và định vị thương hiệu. Thế nhưng, bằng chiến lược đúng đắn, Pepsi đã từng bước phát triển và trở thành một đối thủ đáng gờm của Coca Cola. 

Vậy Pepsi đã làm thế nào để có được vị thế như ngày hôm nay. Sau đây là 5 bài học về chiến lược marketing của Pepsi, cùng New Plus Media.

1. Dũng cảm thu nhỏ thị trường

Đây là nước đi hoàn toàn khác lạ của Pepsi so với các thương hiệu phân phối nước ngọt có ga khác. Đa phần chiến lược Marketing của các thương hiệu sẽ đánh vào phân khúc rộng, mà tiêu biểu là Coca Cola với đối tượng là hộ gia đình. Trong khi đó, Pepsi lại chọn cho mình một “sân chơi” nhỏ hơn rất nhiều: các bạn trẻ trong độ tuổi 18 đến 35. Qua đó, Pepsi có thể tập trung phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Khách hàng của Pepsi thuộc mọi tầng lớp từ trung lưu đến thượng lưu, từ người hiện đại đến người có lối sống tối giản. Bên cạnh đó, giá thành của các sản phẩm đến từ thương hiệu cũng rất đa dạng, phù hợp với mọi sự lựa chọn của người dùng.

2. Không chỉ là sản phẩm, Pepsi còn bán phong cách sống

Chiến lược Marketing
Chiến lược Marketing

Trái ngược với Coca-Cola, chiến lược marketing của Pepsi lại nhấn mạnh thông điệp chia sẻ khoảnh khắc, tuổi trẻ, và tương lai. Với sự lột xác này, Pepsi đã khẳng định được bản thân khác biệt so với đối thủ, là Coca Cola: hướng đến giá trị lâu đời. Qua đó, giúp Pepsi gặt hái được nhiều thành công cho đến nay.

Pepsi luôn xây dựng cho mình một hình ảnh tươi trẻ, với một thông điệp rất “chạm”: Live for now – Sống trọn từng giây. Thông điệp này đã nhanh chóng trở thành một tuyên ngôn, một phương châm sống để giới trẻ theo đuổi. Và ở mọi hoạt động, Pepsi đều gắn chặt mình với tinh thần này.

Ngoài ra, logo và packaging của Pepsi được thiết kế sao cho đồng bộ vớ thông điệp của hãng. Các TVC quảng cáo đều nhắc tới thông điệp “Live for now”, KOLs chính là những người trẻ truyền cảm hứng. Những sự kiện mà Pepsi đồng hành cũng là những sự kiện văn hóa thể thao sôi động, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham dự.

3. Chiến lược Marketing đa kênh

Pepsi được đánh giá là 1 trong những thương hiệu có hoạt động truyền thông và tiếp thị vô cùng mạnh mẽ. Năm 2019, thương hiệu đã tăng ngân sách tiếp thị, quảng bá thương hiệu lên đến 12%. Trong đó, các giải pháp tiếp thị đều tập trung vào công nghệ, kỹ thuật số.

Trong những năm gần đây, Pepsi đã “lan tỏa” thương hiệu của mình đến gần hơn với công chúng qua các kênh tiếp thị mới, như: tạo fanpage trên mạng xã hội, đặt banner và billboard ngoài trời. Kể từ khi mạng xã hội trở thành xu hướng, các thương hiệu như Pepsi đã bắt đầu kết nối với khách hàng của họ thông qua các chiến dịch quảng cáo theo thời gian thực.

4. Tận dụng sức mạnh Influencer, người nổi tiếng

Chiến lược Marketing
Chiến lược Marketing

CEO của Pepsi, Roger Enrico, đã khai phá kênh influencer marketing lần đầu tiên trong lịch sử với hợp đồng trị giá 5 triệu đô-la với tài tử Michael Jackson.Từ những năm đầu thập kỷ 80, việc nghĩ đến và tận dụng influencer marketing thực sự đã là một bước tiến vượt bậc. Với quyết định táo bạo này, ông đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện thương hiệu Pepsi, đưa hãng lên 1 tầm cao mới. 

Những năm gần đây, Pepsi vẫn đang áp dụng chiến lược Marketing này và đem lại doanh thu vượt bậc. Họ đã chọn nhóm nhạc nữ nổi tiếng hàng đầu châu Á – BlackPink làm đại diện phát ngôn cho thương hiệu của mình. Đây được xem là một trong những chiến lược KOLs bùng nổ nhất từ trước đến giờ của Pepsi.

Tại Việt Nam, thương hiệu đã đồng hành cùng Rap Việt – chương trình âm nhạc “hot” nhất hiện nay với hai nhãn hiệu nổi tiếng: Pepsi không calo và bánh snack Lay’s.

5. Luôn đổi mới sản phẩm

Chiến lược Marketing này giúp Pepsi thu hút được nhiều khách hàng hơn vì luôn nâng cấp sản phẩm theo nhu cầu mỗi cá nhân. Suy cho cùng, nhu cầu của mọi người thay đổi thường xuyên, vì vậy việc thích ứng với những nhu cầu đó là một điều quan trọng mà Pepsi tập trung vào.

Chiến lược Marketing

Hiện nay, thương hiệu đã cho ra mắt nhiều loại sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu về sức khỏe của người dùng, như: Pepsi không calo, Diet Pepsi Max, Pepsi Zero Sugar,…

Ngoài ra, danh mục sản phẩm của Pepsi cũng đa dạng hơn với nhiều sự lựa chọn về hương vị, thành phần, kích cỡ sản phẩm,…, nhưng vẫn đảm bảo độ thơm ngon và bổ dưỡng.Bao bì và thiết kế của Pepsi liên tục được cập nhật để phù hợp với thị hiếu của người dùng trẻ. Phần lớn các sản phẩm của Pepsi đều được người tiêu dùng đánh giá cao về “ngoại hình” lẫn chất lượng.

 

??? ????? – ????????? ???????
?Địa chỉ: 311 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, Tp.HCM
☎️Hotline: 0844 15 2020
?Website: www.npm.vn