Bạn đang thắc mắc tại sao chúng ta lại chọn bán hàng trên facebook cá nhân mà không phải là xây dựng một fanpage hay một group nào đó để cho dễ dàng quản lý và cũng như nâng cao uy tín bán hàng.
Như bạn đã biết để bán hàng trên facebook thì fanpage và group là 2 kênh vô cùng hiệu quả, ngoài việc giúp chúng ta đưa được sản phẩm đến khách hàng tiềm năng ra thì nó còn giúp nhiều người biết đến thương hiệu của chúng ta hơn.
Và để đưa thông tin sản phẩm của mình đến với đúng khách hàng tiềm năng thì chúng ta cần phải bỏ tiền ra cho Facebook.
Với thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay làm cho giá quảng cáo trên mạng xã hội này ngày càng tăng cao, và không phải ai trong chúng ta cũng có đủ nguồn vốn để có thể thực hiện nó.
Và để giải quyết cho vấn đề này, chỉ có một cách đó làquảng cáo miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản cá nhân.
Tài khoản facebook cá nhân có gì khác biệt so với fanpage và group?
Bạn có biết rằng giữa bài đăng của fanpage, group và bạn bè của chúng ta thì bài đăng nào được ưu tiên hiển thị trước không? Cùng nhau đoán thử nào?
Nếu bạn cũng đoán là bài đăng của bạn bè thì xin chúc mừng bạn đã đoán chính xác rồi đấy.
Vâng, giữa bài đăng của fanpage, group và bạn bè thì facebook sẽ ưu tiên hiển thị bài của bạn bè chúng ta trước và lượng tiếp cận tự nhiên nhiều gấp 2 – 3 lần so với fanpage và group.
Đối với fanpage để có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu chúng ta cần phải phân tích nhân khẩu học và phải bỏ ra một khoảng tiền thì facebook sẽ giúp chúng ta tiếp cận với những khách hàng mà chúng ta đã đặt ra.
Nhưng không phải ai cũng có đủ tiền để chạy quảng cáo khi mà hiện nay thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt khiến cho giá quảng cáo ngày càng tăng cao.
Còn đối với tài khoản cá nhân bạn tha hồ đưa bài đăng của mình đến với khách hàng mục tiêu hoàn toàn miễn phí, chỉ cần bạn bỏ một ít thời gian vào các group hay các trang mà khách hàng của bạn hay lui tới và kết bạn hết với những người ở trong đó.
Vậy làm sao để bán hàng một cách hiệu quả trên facebook cá nhân?
Đến đây chúng ta đã biết được những điểm khác biệt giữa cách bán hàng trên tài khoản cá nhân với trên fanpage, group. Vậy thì chúng ta cần làm gì để tối ưu hóa tài khoản cá nhân để bán được nhiều hàng nhất.
Bây giờ chúng ta cùng nhau đi qua các bước tối ưu hóa tài khoản cá nhân bạn nhé, Nào đi thôi!
Bước 1: Tạo tài khoản Facebook
Về việc để lập được 1 tài khoản facebook thì bạn chỉ cần vào trang facebook.com và điền đầy đủ thông tin vào thì bạn đã có ngay cho mình một tài khoản rồi.
Sau khi tạo được tài khoản xong, điều tiếp theo bạn cần làm đó là tối ưu profile và điền đầy đủ mọi thông tin cá nhân để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Bước 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Đối với bước thứ 2 này chúng ta có nhiều cách để có thể tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.
Ở đây mình xin giới thiệu với các bạn 3 cách cơ bản nhất để tiếp cận và ở bước này bạn có thể tìm ra những cách khác để kiếm được nhiều khách hàng hơn:
- Group:
Bạn chỉ cần vào các group mà bạn nghĩ khách hàng của bạn thường xuyên lui tới và kết bạn hết với những người trong những nhóm này.
Ví dụ: bạn đang kinh doanh quần áo thì bạn có thể vào các nhóm liên quan đến thời trang. Bạn kinh doanh dịch vụ marketing nên tham gia các nhóm kinh doanh, group marketing,…
- Fanpage:
Đối với fanpage thì cách làm cũng giống như bên group. Chỉ khác mỗi điều là chúng ta không thể biết ai đã thích trang này. ( Bạn có thể sử dụng Graph Search của Facebook để quét UID người đã thích trang của bạn)
Và để tiếp cận những khách hàng trong này, bạn chỉ cần lựa 1 bài post nào có nhiều lượng tương tác nhất và kết bạn hết với những người đó.
Với những bài viết hàng nghìn lượt tương tác thì việc kết bạn thủ công là bất khả thi, vì vậy bạn cần đến sự trợ giúp của các phần mềm kết bạn tự động đang được cung cấp trên thị trường, ví dụ như Simple Facebook ( với tính năng kết bạn, nhắn tin và thu thập dữ liệu khách như sdt, địa chỉ email, vị trí, năm sinh,..)
- Hot Face
Đây là cách kiếm khách hàng ngay tại các trang cá nhân có nhiều lượt theo dõi, cách làm cũng giống như 2 cách ở trên.
Nhưng bạn cần lưu ý chọn đúng hot face để có thể tiếp cận đúng với khách hàng mà bạn muốn.
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mĩ phẩm thì hãy chọn những hot face là những reviewer về mỹ phẩm chứ đừng chọn những hot face như Tùng Sơn bạn nhé !
Tuy nhiên hiện nay Facebook rất lưu ý đến các tài khoản thông tin không xác thực nên khi đã quyết định chọn nick hot face để buôn bán bạn nên xác định bảo mật tài khoản thật tốt
Bước 3: Biến khách hàng tiềm năng thành bạn bè
Bạn có bao giờ kết bạn với những người bạn không hề quen biết trên facebook chưa?
Nếu câu trả lời của bạn là có, thì đối với những khách hàng của bạn họ cũng sẽ như vậy.
Vì thế để biến khách hàng tiềm năng thành bạn bè thì bạn cần bỏ thời gian ra để nuôi tài khoản của mình.
Bạn có thể sử dụng các phần mềm tự động để kết bạn nhanh full 5000 bạn bè và lên kế hoạch chăm sóc khách hàng cho thật tốt thì đảm bảo với bạn rằng việc bán hàng online trên Facebook sẽ đơn giản hơn bao giờ hết !
Tùy vào từng đối tượng khách hàng mà chúng ta có cách nuôi tài khoản khác nhau.
Nếu như bạn đang kinh doanh đồ ăn nhanh thì hãy chăm chia sẽ những video về cách chế biến thức ăn hay những công thức nấu ăn lạ lẫm. Điều nãy sẽ giúp cho đối tượng của mình dễ dàng chấp nhận hơn.
Bạn có thể tham khảo tài liêu hướng dẫn bán hàng trên Facebook cá nhân của ATP Software
Bước 4: Đăng bài
Khi đã hoàn thành xong các bước ở trên thì bạn đã sỡ hữu cho mình một tài khoản vô cùng chất lượng rồi đấy.
Công việc bây giờ của bạn đó là đăng bài và kiếm khách hàng thôi.
Nhưng cũng đừng lợi dụng điều này mà bội thực khách hàng của mình bạn nhé.
Bạn phải biết cân bằng giữa những bài đăng, lâu phải đăng xen vào những bài bán hàng là những video hài hay những hình ảnh ngộ nghĩnh để giúp cho khách hàng của mình không hủy kết bạn với mình bạn nhé. Để bạn bè chú ý đến mình, bạn cần biết và mẹo tăng tương tác cho bài viết trên Facebook
Đến đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách bán hàng trên tài khoản cá nhân một cách hiệu quả rồi đấy.