Một bài viết content muốn thuyết phục được khách hàng cần phải có lời kêu gọi Call to action ( CTA ) thật mạnh mẽ. CTA ở đây lãnh nhiệm vụ như một cú dứt điểm ghi bàn vào tâm trí khách hàng, giúp cho bài viết của ta chiến thắng được tâm lý nghi ngại của khách. Vậy bạn đã biết cách viết CTA, nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết dưới đây!
Mục lục
Vậy làm thế nào để có được CTA thuyết phục khách hàng tốt ? Cách viết CTA
Mục đích của CTA là gì ? Có phải là “ dụ” khách đặt hàng của bạn ? Đúng, nhưng chưa đủ. Thực ra nếu bạn nào có nghiên cứu về google adword hoặc google analystic sẽ hiểu rõ về conversion (tạm dịch là sự chuyển đổi) là hành động cụ thể của khách. Ví dụ như điền thông tin, xem sản phẩm, đặt mua…. Cách viết CTA
Có 2 loại conversion, đó chính là Macro conversion (sự chuyển đổi chính – là hành động cuối cùng thường là mua hàng), và micro conversion (các sự chuyển đổi phụ). Bạn phải xác định mục tiêu cuối cùng bạn muốn khách là làm gì và cần những hành động gì của khách trước đó để dẫn đến hành động đó. Cách viết CTA
Ví dụ như bạn muốn khách mua hàng của mình thì chúng ta có thể có: Landingpage: kêu gọi khách click vào xem sản phẩm -> Trang giới thiệu sản phẩm: kêu gọi khách đặt hàng -> Trang đặt hàng: kêu gọi điền thông tin & thanh toán v.v….Do đó, ở mỗi khâu CTA sẽ kêu gọi một hành động khác nhau và tùy vào chiến lược của từng giai đoạn. Cách viết CTA
Ngoài ra cũng cần phải phân biệt rõ chúng ta cần CTA trong tài liệu nào: Email, Brochure, Leafleat, SMS, google adword, Sale letter gửi trực tiếp hay sale letter đính trên selling page. Tùy vào vật liệu mà CTA có đôi chút khác biệt về độ dài cũng như mục đích. Sự khác nhau và đặc điểm ở mỗi loại hình như thế nào mình sẽ đưa ra trong một bài viết khác. Tuy nhiên tất cả các CTA đều có chung 3 nguyên tắc sau để có tính thuyết phục cao nhất.
Nguyên tắc 3S cho Call – to –action Cách viết CTA
1 bài viết copy hoàn chỉnh có sự phối hợp nhị nhàng giữa headline, hook và CTA Để có được một CTA đủ mạnh và thuyết phục, bạn phải hiểu được phản ứng của người đọc (Customer Desire Respone – CDR) sau khi đọc đến cuối bài viết của mình.Hãy tạo cho họ một lộ trình trong tâm trí để biết họ cần gì mà “ gãi đúng chỗ ngứa”. Dù cho CTA có muôn hình muôn vẻ thì tựu trung vẫn có 3 nguyên tắc các bạn cần biết để có 1 CTA tốt. Đó chính là 3S: Simple – Specific – Strong
- Simple:Hãy làm cho nó thật đơn giản và dễ hiểu. Khách hàng rất lười biếng vì họ có quá nhiều thứ để quan tâm. Do đó CTA của bạn nên đơn giản là yêu cầu 1 hành động từ người đọc như click để đến Website, gọi điện đến sdt, để lại email…. Tránh việc bắt KH phải điền quá nhiều thông tin hoặc đi qua nhiều bước ngay từ đầu. Hãy sắp sếp tất cả để việc hành động của khách hàng trở nên đơn giản nhất.
- Specific: Hãy viết sao cho người đọc có cảm giác bạn viết riêng cho họ vậy. Điều nay nghe có vẻ phức tạp nhưng thật ra không hề khó. Hãy nghĩ xem đối tượng mục tiêu của bạn là gì và họ đang nghĩ sao, đang có vấn để j cần giải quyết. Hãy cho khách hàng của bạn biết rằng họ ko đơn độc và có bạn là người hiểu rõ họ.
- Strong: Một CTA thì nên cần thật mạnh mẽ. Hãy sử dụng những tính từ mạnh như “ ngay hôm nay” “ miễn phí” “hoàn toàn”, “ Tức khắc” “ Triệt để”… để khơi gợi cảm xúc từ người đọc.
Ngoài ra
Những dạng Call – to – Action Cách viết CTA
- Hướng về việc giải quyết vấn đề: Hứa hẹn chia sẻ việc giải quyết các vấm đề khách hàng gặp phải Cách viết CTA
Ví dụ:
– Đăng ký dùng thử ngay hôm nay để thoát khỏi bệnh đau lưng
– Click vào đây để các bác sỹ của chúng tôi giúp bạn thoát khỏi căn bệnh….
– Bạn có thể để yên cho căn bệnh đau khớp hành hạ hoặc gọi điện đến số xxx và để các chuyên gia của chúng tôi giúp đỡ bạn.
- Hướng về giá trị, lợi ích: Đưa ra những giá trị lợi ích đặc biệt khiến cho người đọc “nghĩ rằng” chỉ những ai đọc mới có. Khiến họ tin rằng mình được lợi rất nhiều trong bài viết.
Ví dụ:
– Đặt mua ngay để được giảm 50%
– Khuyến mãi đặc biệt đặt vé trong ngày hôm nay để được FREE tiền ship
– Đặc biệt hơn những ai gọi điện đến headline xxx sẽ được tặng món quà giá trị 5 Triệu VND. Thật không thể tin được =)))
- Sự công nhận: Đưa ra bằng chứng xác thực, củng cố niềm tin nơi người đọc
Ví dụ:
– Hàng triệu người đã và đang thành công với công việc kinh doanh này. Bạn có muốn là người kế tiếp? (nghe giống đa cấp vãi :v)
– 9/10 người sau khi biết đến phương pháp này đã được chữa khỏi. Còn bạn thì sao ?
– Chính Bác Sĩ xxx là người đã truyền thụ phương pháp này để cứu hàng ngàn người. Và bây giờ chúng tôi muốn chia sẻ nó với các bạn. Rất đơn giản, hãy gọi vào số xxxx để được nghe tư vấn.
- Loại sáng tạo: loại này hơi ít do cũng ít có chỗ ứng dụng ( thường là được viết trong email, landing page..). Loại này thì ko có công thức nào cả, viết miễn sao người đọc cảm thấy bất ngờ, thích thú là được.
Ví dụ: Hãy nhấc máy lên và gọi vào số xxx bạn sẽ được nói chuyện với một cô gái với giọng nói vô cùng ngọt ngào. Và chỉ cần sau 2 phút trò truyện tâm tình (chúng tôi nghĩ bạn muốn nói lâu hơn), bạn sẽ biết được rằng mình cần gì để có thể tự tin hơn trong mắt các cô nàng.
- Mốc thời gian: Đưa ra một mốc thời gian cụ thể, giúp cho khách hàng dễ hình dung được khoảng thời gian họ chờ đợi.
Ví dụ:
– Khuyến mãi này chỉ có giới hạn trong vòng 2 ngày. Vì thế hãy nhanh chân lên!
– Việc bây giờ bạn cần làm là ấn theo đường link này. Sản phẩm sẽ có mặt ngay trước cửa nhà bạn ngay trong ngày maiViệc bây giờ bạn cần làm là ấn theo đường link này. Sản phẩm sẽ có mặt ngay trước cửa nhà bạn ngay trong ngày mai
- Tạo sự tò mò: Đưa ra 1 thông tin lấp lửng dụ người xem phải click vào đường link để khám phá
Ví dụ:
– Sau tất cả, chúng tôi sẽ tiết lộ một bí mật ở ngay dưới đây. Bạn hãy để lại email của mình và chúng tôi sẽ gửi email cho riêng bạn.
– Like status này và bạn sẽ trở thành một trong những người đầu tiên được biết đến phương pháp để đẹp trai như a Kiên Trần =)))
1 số tips cần biết
- Việc nhấn mạnh bằng cách viết CHỮ HOA hoặc thay đổi mầu cho 1 số chữ cần sự chú ý đem đến hiệu quả khá tốt (tuy nhiên đừng lợi dụng quá)
- Nên viết ngắn gọn, chú trọng vào lợi ích mà người đọc đạt được. Tránh việc nói quá nhiều về mình
- Ngôn ngữ viết nên theo dạng trò truyện giữa 2 người bạn. Tránh dùng văn phạm quá cao siêu, bác học mà nên bình dân hóa theo đối tượng mục tiêu
- Tránh sai ngữ pháp, chính tả, câu quá dài, dùng nhiều emotion, dùng từ vùng miền…
- Càng NGẮN càng TỐT. Cách viết CTA
Xem thêm tại: https://www.youtube.com/watch?v=KZeN2AX57RA&t=28s