5 bước phân tích đối thủ cạnh tranh hay nhất dễ dàng hạ gục đối thủ

Đối thủ cạnh tranh là một yếu tố rất quan trọng cần nghiên cứu chính xác để việc kinh doanh của bạn thành công. Bất cứ ngành nghề lĩnh vực nào cũng có sự cạnh tranh, chính ví sự đa dạng của thị trường khiến doanh nghiệp phải tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh để giải quyết bài toán kinh doanh của chính mình một cách hiệu quả và thành công sớm nhất. 

NP MEDIA sẽ chia sẻ về cách phân tích đối thủ cạnh tranh là gì, đề ra 6 bước phân tích đối thủ cạnh tranh hay nhất giúp doanh nghiệp bạn có thể lên chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

phân tích đối thủ cạnh tranh

 

phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

phân tích đối thủ cạnh tranh trong tiếp thị và quản lý chiến lược là đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng hiện có trên thị trường.

Phân tích này cung cấp cả bối cảnh chiến lược tấn công và phòng thủ để xác định các cơ hội và mối đe dọa

Tập hợp các nguồn thông tin liên quan đến các đối thủ cạnh tranh để hỗ trợ việc xây dựng, thực hiện giám sát và điều chỉnh chiến lược hiệu quả và hiệu quả.

 

Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh?

 

Xác định và đánh giá phân tích đối thủ cạnh tranh Mở rộng nghiên cứu của bạn để xem xét không chỉ các đối thủ cạnh tranh chính xác mà còn cả những đối thủ trong các doanh nghiệp có liên quan hoặc các doanh nghiệp khác

Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp cùng một dịch vụ trong cùng một đối tượng. Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp cung cấp các dịch vụ tương tự nhưng phục vụ một nhu cầu hoặc phân khúc khác nhau. Đối thủ cạnh tranh cấp ba là những người có dịch vụ mà nhiều người không trực tiếp cạnh tranh với bạn. Sử dụng chúng để xác định các cơ hội khác nhau trong lĩnh vực kinh doanh của bạn

Mục đích của việc xem xét phân tích đối thủ cạnh tranh là để phát hiện ra các cơ hội, chiến lược và phân khúc thị trường mới. Khả năng tồn tại của việc áp dụng các cơ hội hoặc phân khúc mới vào chiến lược của riêng bạn

Sử dụng kiến ​​thức bạn có được để hiểu rõ hơn về thị trường. Sau đó, bạn có thể tập trung vào việc tìm ra lỗ hổng trong chiến lược của đối thủ cạnh tranh và tạo cơ hội phát triển.

phân tích đối thủ cạnh tranh

Làm sao để phân tích đối thủ cạnh tranh  hiệu quả?

  • Xác định ngành , phạm vi của đối thủ cạnh tranh?

Xác định ngành hàng và sản phẩm mà khách hàng đang kinh doanh, nghiên cứu phạm vi mà đối thủ cạnh tranh đang hoạt động. 

  • Xác định đối thủ cạnh tranh là ai?

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những công ty giải quyết cùng một vấn đề, có cùng chức năng cốt lõi và cơ sở người dùng chồng chéo. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp thường là trọng tâm của phân tích đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang xây dựng một công cụ trò chuyện, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn sẽ là các công ty như Slack, HipChat và Campfire.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp hoặc giải quyết một vấn đề khác cho cùng một cơ sở khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề tương tự cho một cơ sở khách hàng khác. Nếu bạn đang xây dựng một công cụ trò chuyện, các đối thủ cạnh tranh gián tiếp sẽ bao gồm email, Facebook Groups và các công ty tiềm năng như Skype hoặc Trello.

  • Xác định khách là ai họ mong muốn điều gì?

Xác định chân dung khách hàng, độ tuổi giới tính sở thích và nhu cầu của khách để nhằm đáp ứng đúng nhu cầu cho đối tượng mục tiêu. 

Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng trực tiếp (bảng hỏi, phỏng vấn,…) hoặc gián tiếp để tìm hiểu khách hàng nghĩ gì về đối thủ. 

Truyền thông xã hội và diễn đàn: Bạn có thể thu thập thông tin, ý kiến từ số đông dư luận để biết được vị thế, đánh giá của đối thủ trong ngành.

phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Lập bảng phân tích đối thủ cạnh tranh 

Khi bạn thu thập dữ liệu về nhóm đối thủ cạnh tranh này, hãy sắp xếp những dữ liệu này một cách khoa học trong một bảng để có thể dễ dàng chia sẻ và cập nhật theo thời gian. Trong bảng phân tích này, hãy phân nhóm theo các tiêu chí khác nhau mà bạn muốn so sánh và đối chiếu, chẳng hạn như:

  • Giá cả
  • Cung cấp sản phẩm
  • Tương tác trên mạng xã hội
  • Nội dung truyền thông
  • Yêu cầu của khách hàng
  • Những đặc điểm khác đáng khám phá

 

Mô hình SWOT: Mô hình phân tích SWOT là một công cụ hữu dụng được sử dụng nhằm phân tích điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) trong một dự án hoặc tổ chức kinh doanh.

Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter: Mô hình 5 áp lượng cạnh tranh của Michael Porter là mô hình giúp xác định, phân tích năm lực lượng cạnh tranh khác nhau, áp dụng trong mọi ngành công nghiệp

Ma trận hình ảnh canh tranh CPM: Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Competitive Profile Matrix, viết tắt là CPM) là một mô hình xác định các đối thủ cạnh tranh chính của công ty và các điểm mạnh và điểm yếu của chính công ty trong tương quan với vị thế chiến lược của công ty cạnh tranh.

Mô hình đa giác cạnh tranh: Mô hình đa giác cạnh tranh là mô hình gồm nhiều yếu tố cạnh tranh dưới đồ thị dạng đa giác để mô tả khả năng của một doanh nghiệp trong mối quan hệ với đối thủ hoặc tập hợp đối thủ. 

Phân tích nhóm chiến lược: Phân tích nhóm chiến lược là một khung phân tích cạnh tranh cho phép bạn phân tích các doanh nghiệp đối thủ theo từng cụm dựa trên sự tương đồng của chiến lược.

Kết luận

Trước khi phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải hiểu về chính doanh nghiệp mình. Để làm được điều đó. Bạn cần phải có một cái nhìn khách quan về doanh nghiêp, doanh thu, và các hoạt động marketing thông qua các chỉ số mà bạn sử dụng để đánh giá các đối thủ.

Vì vậy hãy chọn NP MEDIA là nơi trao gửi niềm tin để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của bạn. Đội ngủ NP MEDIA với nhiều năm kinh nghiệm phát triển các thương hiệu và nhãn hàng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 

 

CÔNG TY TNHH NEW PLUS MEDIA