Khi tìm hiểu kĩ về lĩnh vực SEO, Marketing Content hoặc việc lập kế hoạch truyền thông bạn cũng đã quen thuộc với cụm từ mô hình 5W1H giúp chúng ta xác định và đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ và nắm bắt sâu mô hình này
Mục lục
Khái niệm mô hình 5W1H
Hiểu đơn giản mô hình 5W1H là mô hình giúp bạn có thể xác định rõ ràng, chi tiết nhất mọi thứ. Giúp bạn có thể hiểu rõ hơn hành vi mua hàng, nắm bắt được tâm lý của khách hàng và thúc đẩy họ tới hành vì mua hàng. Khi kết hợp những yếu tố trong mô hình 5W1H sẽ tạo thành một bài viết hoàn thiện về SEO và có khả năng chuyển đổi rất cao.
Các chữ đầu của mô hình 5W1H là viết tắt của các từ What- When- Why- Where -Who và How
Công thức trên trông có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng áp dụng được công thức này để làm tốt chiến dịch marketing của mình. Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu rõ từng phần trong mô hình 5W1H
Ý nghĩa của từng thành phần trong mô hình 5W1H
Để viết một bài SEO đạt chuẩn như đề cập ở trên chúng ta cần phải tìm hiểu cận kẽ các yếu tố cấu thành mô hình 5W1H. Vậy sự xuất hiện của 6 thành phần này, mang những ý nghĩa gì?
What (Cái gì)
Một doanh nghiệp hay là những người bán hàng cần phải môt tả rõ được sản phẩm của mình cho nugời khác hiểu, Việc mô tả sản phẩm chi tiết nhất, khiến cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm hay chiến dịch của doanh nghiệp đó, từ đó làm tăng lượng khách hàng tiềm năng lên.
Về từ WHAT trong mô hình 5W1H thì phải mô tả chi tiết sản phẩm, cách sử dụng ,công dụng, mã sản phẩm,. trong bài viết marketing content hay việc lên kế hoạch truyền thông
Dưới đây là những câu hỏi mang tính chất ví dụ cho các câu hỏi về WHAT
- Cái đó là gì?
- Nó đề cập đến vấn đề gì?
- Kế tiếp sự kiện này, thì cái gì khác xảy ra? (What else)
- Trang web này đè cập vấn đề gì?
- Bài học này trình bày vấn đề gì?
- Sản phẩm mình là gì?
- Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?
- Chiến dịch đó là gì?
When (Khi nào)
Trong mô hình 5W1H khoảng thời gian là yếu tố quan trọng nhất trong việc tung ra sản phẩm hoặc môt chiến dịch truyền thông bất kì. Việc xác định thời giàn giúp các doanh nghiệp nhận định được cơ hội của mình trong khoảng thời gian ấy. Một phần giúp các khách hàng hiểu rõ hơn thời gian để sắp xếp tìm hiểu sản phẩm chi tiết các sản phẩm hay chiến dich bất kì
Ngoài ra nếu bạn đang xây dựng các chương trình khuyến mãi, hãy thông báo thời gian chương trình diễn ra một cách rõ ràng
Để xác định rõ ràng nhất bạn cần trả lời các câu hổi sau đây:
- Sự kiện xảy ra khi nào?
- Mặt hàng này đã có ai mua bao giờ chưa, nếu có là khi nào?
- Công thức này đã được áp dụng nhiều chưa?
- Khi nào mình cần dùng đến công thức này?
- Khi nào nên sử dụng Sale off trong bán hàng ?
- Các bước để thực hiện làm marketing diễn ra từng bước trong thời điểm như nào ?
Where (Ở đâu)
Khi đã có bước định hình về sản phẩm, các vấn đề liên quan, thời gian, việc tiếp theo bạn cần cho khách hàng biết họ có thể mua được sản phẩm của bạn tại đâu. Nếu bạn có cửa hàng với địa chỉ cụ thể, số điện thoại hỗ trợ trực tuyến, hình thức mua hàng online hoặc có website để giới thiệu về sản phẩm của mình bạn nên thông tin thật đầy đủ để khách hàng chọn lựa hình thức phù hợp nhất.
Đối với môt sự kiện việc cho khách hàng biết sự kiện đó diễn ra ở đâu là rất quan trọng. Nếu không nói rõ địa điểm cho khách hàng thì việc thúc đẩy hành động tham gia sự kiện có thể thất bại
Để thành phần WHERE trong mô hình 5W1H thực sự phát huy tác dụng, bạn cần trả lời các câu hỏi sau đây:
- Trang web này được được trình bày ở lĩnh vực nào?
- Loại thảo dược này thường được trồng ở đâu ?
- Mặt hàng này được ưa chuộng ở vùng miền nào ?
- Vấn đề này còn liên quan đến lĩnh vực nào khác không ?
- Ứng dụng của AI được sử dụng ở những đâu ?
- Sự kiện diễn ra ở đâu?
- Truyền thông sự kiện diễn ra ở đâu?
Who (Là Ai)
Bạn nên xác định cụ thể xem đối tượng khách hàng chính (đây được coi là công chúng mục tiêu) của mình là ai từ đó có các câu hỏi và chiến lược phù hợp. Ngoài ra bạn cũng nên xem xét xem có những công chúng mục tiêu phụ nào có thể tác động đến xu hướng mua hàng của đối tượng mua hàng chính. Ngoài ra với một số sản phẩm hoặc chiến lược, bạn cũng có thể thêm thông tin về người đã xây dựng, nghiên cứu sản phẩm để tạo niềm tin với khách hàng.
- Sản phẩm này hướng đến đối tượng khách hàng nào?
- Ai là đối tượng chính?
- Ai đã phụ trách về chiến lược này?
- Khi gặp khủng hoàng truyền thông sẽ hỏi ai?
- Ai phụ trách bộ phần truyền thông online?
Why (Tại sao)
Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, để làm nổi bật sản phẩm của mình; sản phẩm của mình có gì hấp, dẫn có gì hay hơn các sản phẩm khác để từ đó có thể thuyết phục được khách hàng là tại sao nển chọn sản phẩm của mình mà không nên chọn sản phẩm khác
- Để làm được điều này, bạn cần phải nêu bật được các vấn đề sau đây:
- Tại sao nên chọn sản phẩm này chứ không phải sản phẩm khác?
- Tại sao nên xây dựng Website bán hàng?
- Tại sao cần xây dựng chiến lược cụ thể?
- Tại sao lai tìm hiểu mô hình 5W1H
- Tại sao phải chọn khách hàng mục tiêu này?
How (Làm thế nào)
Đối với sản phẩm, chúng ta cần giải thích ngắn gọn, mô ta cách hoạt động của sản phẩm như thế nào. Đối với một chiến dịch chúng ta cần phải lên một hoạch chi tiết nhất có thể. Có thể nói HOW trong mô hình 5W1H là chi tiết hóa tất cả những gì liên quan đến những gì nêu ở các thành phần trên
- Làm thế nào để SEO On Top ?
- Làm thế nào để quảng bá sản phẩm tốt ?
- Dự án sắp tới sẽ mất bao nhiêu tiền ?
- Cách để sale như thế nào cho hợp lý ?
- Làm thế nào để sử dụng kênh phương tiện truyền thông hiệu quả?
- Làm thế nào để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu?
Khi trả lời được hết các từ khóa trong mô hình 5W1H thì bạn có thể viết content và việc lặp kế hoạch truyền thông cụ thể. Việc trả lời nhưng câu hỏi trên có thể giúp bạn gia tăng doanh số, hay tìm ra những chiến lược cụ thể cho doanh nghiệp
Nguồn: Internet
NPM – NEW PLUS MEDIA
Số điện thoai: 0844 15 2020
Hotline: 0913 898 286
Gmail: [email protected]
Địa chỉ: 165 Trương Định, Phường 9, Quận 3, TPHCM
Website: www.npm.vn