Công thức đặt Content cho tiêu đề

Công thức đặt Content cho tiêu đề
Công thức đặt Content cho tiêu đề

Công thức đặt Content cho tiêu đề bạn đã biết chưa ?

Công thức đặt Content cho tiêu đề
Công thức đặt Content cho tiêu đề

1. Đặt theo kiểu dạng câu hỏi

Mô hình này là 5W-1H với những key câu hỏi sau: What, Where, When, Why, Who, How. Diễn giải ra sẽ là:
– What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào..
– Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào,
– When: Khi nào, Bao giờ,
– Why: Tại sao, Vì sao, Lý do, Nguyên nhân,…
– Who: Ai, Người nào, Nhân vật nào, Ông lớn nào, Bà lớn nào, Hotgirl nào, Đại gia nào…
– How gồm 2 kiểu:  How to: Làm thế nào, Làm sao và How much: Bao nhiêu, Mấy,…

Điểm mạnh của dạng tiêu đề này là dễ áp dụng, phần nào gây được sự tò mò về câu trả lời. Điểm yếu của nó là đã được dùng khá nhiều nên đôi khi sẽ gây nhàm chán. Để khắc phục vấn đề ấy, bạn hãy bỏ vào đó những từ ngữ mạnh, gây ấn tượng hoặc độc lạ.

Ví dụ 1: Ở đâu bán gối ôm cho bà bầu “đáng đồng tiền bát gạo” nhất hệ mặt trời?

Trong tiêu đề a, mình dùng câu hỏi dạng Where (ở đâu). Nhưng nếu dùng đơn thuần nó sẽ như sau: Ở đâu bán gối bà bầu uy tín chất lượng. Bạn đánh giá ra sao về tiêu đề này? Rõ ràng 2 từ uy tín, chất lượng đã được sử dụng “nhan-nhãn” trên mạng. Thêm 1 điều nữa là, chẳng có thánh nào lý giải được cái sự uy tín và chất lượng ở đây là gì cả.

Chính vì vậy, khi đặt tiêu đề bạn cần cho khách hàng thấy được bằng những con số, sự so sánh, những tính từ, trạng từ hoặc động từ thật dễ hình dung. Chẳng hạn như ở tiêu đề trên, Nguyệt vận dụng câu tục ngữ “đáng đồng tiền bát gạo”. Nghe qua câu này, chắc hẳn dù là người ngây thơ nhất quả đất thì bạn cũng sẽ hiểu và tưởng tượng ra phải không nào?

Ví dụ 2: Vì sao Casio lại trở thành “con sư tử đáng gờm” trong thế giới đồng hồ?

Vì sao Casio lại trở thành “con sư tử đáng gờm” trong thế giới đồng hồ? Hình ảnh con sư tử đáng gớm làm chúng ta liên tưởng ngay tới 1 cảnh những con sư tử đang chiến đấu với nhau để tranh giành lãnh thổ. Chí ít thì nghe qua, bạn cũng mường tượng được cái hình ảnh của Casio nó ra làm sao.

Chốt lại vấn đề ở công thức thứ nhất là như sau:

• Đặt theo mô hình 5W-1H
• Cài cắm vào tiêu đề những từ ngữ ấn tượng, độc lạ, bựa, tục ngữ, thành ngữ, câu nói hot, lời bài hát trend, tính từ, động từ có tính chất gợi liên tưởng

2. Dùng biện pháp so sánh ngang bằng- hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau

Tâm lý con người nói chung thường hay so sánh. Ví dụ lúc còn bé thì hay so sánh mẹ thương mình hơn hay thường đứa em, ông anh, bà chị hơn. Lớn lên thì so sánh xem mình cũng làm ngần ấy việc, nó cũng làm ngần ấy việc mà lương nó sao lại cao hơn mình.

Làm việc nhóm thì so đo đứa này sao lại làm ít hơn phần của tao. Lấy chồng rồi thì lại tị nạnh sao em cũng đi làm, anh cũng đi làm mà em lại phải mần việc nhà nhiều hơn. Đi chợ thì bắt đầu so sánh xem bà nào bán hàng rẻ hơn, sạch hơn, ngon hơn rồi chọn mua.

Tâm lý này cũng diễn ra trong quá trình tiếp nhận thông tin. Đặc biệt là chúng ta thường thích đi “hóng” chuyện của nhà người ta theo kiểu “Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”. Vậy nên, ứng dụng công thức sosanhvào tiêu đề là một biện pháp chơi chữ và đánh đòn tâm lý.

Ví dụ:
a. Hà Hồ và Hà Tăng- ai “dày dặn tình trường” hơn ai?
b. Phong cách ăn mặc ngày nay và một ngàn chín trăm hồi đó có gì khác nhau?
Ở câu thứ nhất, Nguyệt dùng so sánh hơn kém: ai hơn ai, ai thua ai, ai kém ai, chênh lệch ra sao…
Ở câu thứ hai là dạng so sánh để tìm ra sự khác biệt để gợi sự tò mò cho người đọc. Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy thử áp dụng công thức này để kiểm chứng độ thu hút của nó nhé!

3. Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”

Vì đại đa số chúng ta đều có tâm trạng đa nghi ẩn sâu bên trong. Những nhà báo kì cựu và các tay chuyên hành nghề “giật tít dạo” đã nắm được thóp tâm lý này và ứng dụng rất hiệu quả vào việc câu kéo độc giả. Vậy tại sao bạn không dùng nó vào việc thu hút khách hàng tìm đọc những nội dung hữu ích?

Ví dụ 1: Bạn muốn bán 1 khóa học tiếng Anh cho người đi làm. Vậy mình sẽ tạo ra 1 nội dung giải đáp thắc mắc của nhiều bạn hiện nay đó là vấn đề cam kết đầu ra.
Có hay không chuyện học tiếng Anh chỉ sau 3 tháng sẽ nói được như dân bản xứ?
Cụm từ “có hay không” đã gợi được sự tò mò vì nó chỉ mới đặt ra câu hỏi để người ta tò mò. Và câu trả lời nằm ở bên trong bài viết. Muốn biết nó thì buộc lòng độc giả phải nhấp chuột vào. Bạn có thể ứng dụng cách đặt tiêu đề này vào việc viết bài quảng cáo trên facebook ở bước thu hút khách hàng chú ý đến nội dung của mình. Nhưng xin bạn nhớ thêm 1 điều là không chỉ cần tiêu đề hấp dẫn mà nội dung cũng phải đủ hay, đủ chất lượng nữa đấy nhé.

Ví dụ 2:  Bí mật “động trời” về cuộc đời của Thomas Edison
Trong tiêu đề trên chứa những yếu tố mang tính chất kích thích, gợi sự tò mò đó là: BÍ MẬT và ĐỘNG TRỜI. Chỉ nhiêu đó thôi, bài viết của bạn cũng đủ làm điên đảo những ai thích khám phá những điều kì thú và mới lạ. Nếu mình thử thêm 1 cụm từ này nữa thì chắc chắn tỉ lệ xem còn cao hơn: “mà ít ai biết đến”. Nó sẽ thành: Bí mật “động trời” về cuộc đời của Thomas Edison mà ít ai biết đến.
Bạn thấy đấy, ai trong chúng ta cũng luôn có cái tôi. Chính vì vậy mà sẽ ức chế biết bao nếu bị rơi vào cảm giác như cả thế giới này đang che giấu mình điều gì đó. Vậy thì cái cụm từ “ít ai biết đến” là 1 bảo chứng cho thành công của tiêu đề dạng này.

4. Dùng con số để nhấn mạnh

Đây thực ra là 1 tip để bạn ứng dụng trong bất kì dạng tiêu đề nào. Ví dụ ở công thức tiêu đề dạng câu hỏi bạn cũng cần thêm con số. Mục đích là giúp cho mọi lời hứa trở nên cụ thể hơn. Bởi vì cái gì càng mông lung thì càng vô chừng, càng thiếu sự tin cậy, càng thiếu tính cam kết. Ví dụ như, bạn và 1 đứa bạn lâu ngày tình cờ gặp ở quán cà phê. Cuộc hội thoại sẽ diễn ra như sau:

– A: Dạo này công việc thế nào rồi?
– B: Cũng ổn, còn A thì sao?
– A: Mới chuyển qua bên công ty xuất nhập khẩu làm

– B: Bữa nào rảnh cà phê hen
– A: Ok B
Và kết quả là: KHÔNG HỀ CÓ 1 BUỔI CÀ PHÊ NÀO GIỮA HAI BẠN A VÀ B NÀY. Nguyên nhân cốt lõi là vì cái lời-mời trên chỉ mang tính chất xã giao. Mà kể cả không phải là xã giao đi chăng nữa thì kiểu hẹn “bữa nào” cũng sẽ không bao giờ thành sự thật. Bởi lẽ nó rất mông lung, thiếu tính cụ thể, không có cam kết. Đây cũng là một case study điển hình mà mìnhmuốn đưa ra để bạn dễ hình dung hơn về tip đưa con số vào tiêu đề.

Những con số nhìn đơn giản nhưng có 1 sức mạnh vô cùng “vi diệu”. Nó giúp khách hàng của bạn dễ liên tưởng đến kết quả mà họ nhận được. Giống như ở bài viết này Nguyệt cũng đã vận dụng con số vào tiêu đề của mình. Phải nhờ vậy thì bạn mới chịu click vào xem phải không nào? Hehe.

Thêm 1 lưu ý nữa là số chẵn thường không gây được chú ý bằng số lẻ nhé! Ví dụ:
• 3 bí quyết giảm cân an toàn
• 7 Ngày học làm SEO
• 5 chương kiến thức SEO dành cho người mới bắt đầu tập tành làm SEO

5. Sửa lại những câu nói hot trend

Công thức này thường gọi nó là “tát nước theo mưa”. Nhân dịp 1 trend bài hát hay bộ phim nào đó đang sốt xình xịch, chúng ta hãy tận dụng nó vào tiêu đề của mình.

Ví dụ:
• Bị bạn bè chê nói tiếng Anh dở, 1 năm sau tôi đã khẳng định mình “không phải dạng vừa đâu”’
• Mua ngay căn hộ với giá chỉ từ 200 triệu để không phải chịu cảnh “sống chung với mẹ chồng” nữa!

Chỉ có 1 lưu ý đó là bạn phải chọn ra những câu thực sự hot và đắt. Quan trọng hơn hết là nó phải đúng thời điểm và phù hợp với sản phẩm mà mình muốn bán cũng như nội dung muốn chia sẻ nhé!

6. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca

Nói đến tục ngữ, ca dao, thành ngữ thì hầu như ai cũng thuộc nằm lòng trên dưới chục câu. Thế nhưng, chúng ta hiếm khi nào vận dụng vào việc đặt tiêu đề. Về bản chất, dạng câu nói này có đặc điểm là có vần điệu, ngắn gọn, dễ nhớ và gây ấn tượng. Vậy nên nếu khéo léo bạn có thể áp dụng vào việc đặt tiêu đề để gợi sự liên tưởng và khiến khách hàng phải dừng lại đọc.

Ví dụ:
a. Đừng so đo giá cả khi mua hàng vì “tiền nào của nấy”
b. Hướng dẫn 7 bước chọn mặt hàng kinh doanh online “vốn ít lời nhiều”

7. Trích dẫn một câu nói nổi tiếng – Công thức đặt Content cho tiêu đề

Đây là dạng tiêu đề được dùng phổ biến nhất trên báo VnExpress. Thông thường nó sẽ hiệu quả cho những nội dung theo hướng kể chuyện hoặc tin tức. Trong quảng cáo trên facebook hoặc Google, bạn có thể sử dụng khi kể câu chuyện của khách hàng từ ngôi thứ nhất “tôi”. Yêu cầu duy nhất cho dạng tiêu đề này là bạn phải chọn ra câu nói thực sự đắt, chất nhất trong toàn bài để có đủ sức gợi sự tò mò của người đọc.

Ví dụ:
• Trấn Thành : “Tôi không phải là người thứ 3”
• Tony Hsieh – nhà sáng lập kiêm CEO Zappos: “Cứ theo đuổi tầm nhìn, đừng theo tiền. Vì cuối cùng, tiền cũng sẽ theo bạn thôi”.

Cho dù bạn là ai thì cũng có thể ứng dụng nó vào bài viết quảng cáo bán hàng, bài viết seo từ khóa, bài PR hay thậm chí là bài sales page bán hàng nhằm tăng sức hút và gây sự chú ý cho độc giả.