Viết tiêu đề thu hút đã khó, viết content không quá dài, không quá ngắn mà lại chốt sale được còn khó hơn nhiều. Hiểu được những điều đó, chúng tôi tổng hợp 12 công thức viết content giúp tăng tương tác bài viết mà ai cũng cần
Mời bạn hãy cùng đọc và thử nghiệm một số công thức viết content sau:
Mục lục
1. Features – Advantages – Benefits (FAB)
Features – Tính năng: Những gì mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể làm
Advantages – Ưu điểm: Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì giúp ích hơn cho khách hàng
Benefits – Lợi ích: Những điều mà người đọc mong muốn nhận được.
Đây là công thức áp dụng để xây dựng nội dung cho sản phẩm khá hay, tập trung tối đa vào lợi ích sản phẩm, dịch vụ chứ không nói nhiều về tính năng.
Ví dụ cho một mẫu tiêu đề cho công thức này: “Hệ thống quản lý mạng xã hội XYZ giúp bạn lên lịch bài viết hoàn toàn tự động và nhận được nhiều tương tác hơn. Xem ngay tại abc…”
2. Before – After – Bridge
Before: Trước – Thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại.
After: Sau – Thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết.
Bridge: Cầu nối – Thực trạng đó được giải quyết bằng cách nào.
Đây là công thức copywriting đơn giản mà nhiều blogger chia sẻ kiến thức áp dụng, nêu ra vấn đề, mô tả kết quả đáng mơ ước mà khách hàng mong muốn và cách thức để đạt được kết quả đó. Nó khá đơn giản và rất phù hợp để viết content làm phần giới thiệu ban đầu, chia sẻ cập nhật, email marketing.
Ví dụ 1 tiêu đề: “Thiết kế ảnh cho Social Media tốn rất nhiều thời gian. Bạn hoàn toàn có thể giảm từ 1h xuống chỉ còn 15p bằng việc sử dụng công cụ Photoshop, và đây là cách: Link”
3. Công thức viết content Problem – Agitate – Solve (PAS)
Problem – Xác định vấn đề
Agitate – Khoét sâu vấn đề
Solve – Giải quyết vấn đề
PAS là một trong những công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Các blogger gọi đây là công thức để thống trị truyền thông xã hội, bạn có thể tham khảo kỹ hơn qua bài viết này.
So với công thức thứ 2 thì công thức PAS này mô tả rõ thực trạng sẽ ra sao nếu vấn đề còn tồn tại.
Ví dụ một mẫu tiêu đề cho công thức này: “Bạn 25 tuổi nhưng chỉ nặng 40 kg, việc gầy gò, thiếu cân, làm bạn không thăng tiến được trong sự nghiệp, không kiếm được người yêu, bị đồng nghiệp coi thường …, nếu đúng vậy mời bạn hãy tham khảo khóa học Yoga giúp cải thiện sức khỏe này, LINK
4. 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible
Clear – Rõ ràng.
Concise – Ngắn gọn.
Compelling – Thuyết phục.
Credible – Đáng tin.
Rất đơn giản, đây là công thức nói về tiêu chí để viết nội dung và chỉ cần 4C này là đủ cho tất cả.
5. 4U: Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific
Useful – Có ích: Tạo được giá trị cho người đọc.
Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc.
Unique – Độc nhất: Truyền đạt ý tưởng để đưa ra lợi ích một cách độc đáo nhất, có thể là bài phỏng vấn độc quyền 1 người nổi tiếng nào đó.
Ultra-specific – Rất cụ thể: Diễn đạt những điều trên một cách cụ thể, chân thực nhất.
Công thức viết content này phù hợp cho những đề tài nóng, diễn biến và lan truyền nhanh trên mạng xã hội. Một cách thông minh để “đi tắt đón đầu” những hot trend hoặc thông tin có tính chất thời sự nóng bỏng, cụ thể trong nội dung truyền tải.
Ví dụ cho mẫu tiêu đều của công thức này: “Hội thảo sáng thứ 5 tuần này: Trả lời tất cả các câu hỏi về việc khóa tài khoản quảng cáo và không hạn chế thời gian. Hiện chỉ còn 3 slot. Đăng ký tại đây”
6. Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)
Attention – Chú ý: Tạo được sự chú ý của người đọc.
Interest – Thú vị: Hiển thị thông tin thú vị và tươi mới cho người đọc.
Desire – Tạo nhu cầu: Những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng mà bạn đang nói tới người đọc.
Action – Hành động: Đưa ra lời kêu gọi hành động, ví dụ mua hàng, chốt sale.
AIDA là một trong những công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing. Đặc biệt nó được sử dụng từ xa xưa để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang bán hàng, các trang landing page, và nhiều hơn nữa.
Ví dụ cho mẫu tiêu đề của công thức này: “Chú ý! Phần mềm mới nhất của chúng tôi: tự động tối ưu giá comment quảng cáo FB, giúp bạn tiết kiệm 30% chí phí hàng tháng. Bạn muốn thử không?”
7. A FOREST
A – Alliteration – Lặp lại
F – Facts – Sự thật
O – Opinions – Ý kiến
R – Repetition – Lặp lại
E – Examples – Ví dụ
S – Statistics – Thống kê
T – Threes – 3 lần: Lặp lại cái gì đó 3 lần để khiến nó dễ nhớ hơn.
Phương pháp này tương đối khó sử dụng cho những bài viết cập nhật của mạng xã hội tuy nhiên sẽ rất hiệu quả cho những bài viết chuyên môn hoặc xây dựng nội dung cho một landing page có khối lượng thông tin lớn.
Cách này chủ yếu cho những bài Seo theo phong cách Big Content
8. 5 sự cản trở cơ bản
Tôi không đủ thời gian
Tôi không đủ tiền
Nó sẽ không hoạt động đối với tôi
Tôi không tin bạn
Tôi không cần nó
Đây là 5 cản trở cơ bản nhất mà bất cứ người đọc nào cũng sẽ phải gặp phải đối với nội dung của bạn. Hãy luôn luôn ghi nhớ 5 vấn đề này khi viết để bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề và làm nội dung của bạn đạt được hiệu quả. Điều này cũng đúng với các bạn làm nghề sale
9. Picture – Promise – Prove – Push (PPPP)
Picture – Hình ảnh: Một bức ảnh để tạo sự chú ý cũng như khơi dậy ham muốn.
Promise – Cam kết, Lời hứa: Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem tới cho người đọc.
Prove – Cung cấp: Đưa ra sự hỗ trợ cho lời cam kết của bạn.
Push – Đẩy: Kêu gọi người đọc hành động để đạt được chuyển đổi theo mong muốn của mình.
Đây là công thức điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay.
10. 5 thành phần cần thiết của một câu chuyện marketing thành công
Bạn cần 1 người anh hùng
Bạn cần 1 mục tiêu
Bạn cần sự xung đột
Bạn cần 1 người dẫn dắt
Bạn cần có đạo đức
Một công thức chuyên sâu và chất lượng, đây là một công thức tuyệt vời để xây dựng một nội dung kể chuyện đầy hấp dẫn. Nếu bạn đang muốn nâng cao khả năng viết “storytelling” của mình thì chắc chắn không thể bỏ qua công thức này.
Nếu để ý, đây cũng là mô tip cho các phim kinh điển của Hollywoods
11. Viết tới một người
Đỉnh cao của quảng cáo chính là quảng cáo cá nhân hóa và theo ngữ cảnh của cá nhân. Nắm chắc công thức này, bạn sẽ tạo được những mẫu quảng cáo có chuyển đổi cao nhất.
12. 3 lý do “Vì sao”
Vì sao bạn là tốt nhất
Vì sao tôi phải tin bạn
Vì sao tôi phải mua nó ngay
3 câu hỏi này cùng với câu trả lời của nó sẽ gợi mở cho bạn viết được mọi mẫu quảng cáo cuốn hút. Nó có thể phù hợp và ứng dụng được cho mọi blogger, copywriting. Hãy luôn luôn cố gắng trả lời câu hỏi:
“Tại sao tôi phải mua hàng của bạn khi tôi hiểu đối thủ đều tốt hơn bạn và sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt”
Trả lời được câu hỏi trên thì chắc chắn bạn đã có trong tay một mẫu nội dung khá là hấp dẫn rồi đó.
Và dĩ nhiên, bạn doanh số bán hàng của bạn cũng tăng lên kha khá rồi
Kết luận
Công thức copywriting nào là tốt nhất? Đó phụ thuộc vào Chính bạn
Sẽ không có công thức đúng cho tất cả các nội dung của web, Facebook Ads hay social media, mà chỉ có nội dung phù hợp cho cách làm của từng người. Hãy chọn lấy một công thức đúng cho bạn và khách hàng mục tiêu của mình, sau đó tiếp tục tối ưu và hoàn thiện nó.