Marketing khách sạn là khái niệm về các chiến lược và sự kết hợp các chiến lược Marketing để quảng bá khách sạn đến người dùng, nhằm mục đích cuối cùng là thu hút nhiều khách hàng từ đó tăng doanh thu cho khách sạn.
Đặc biệt, trong thời kỳ kỹ thuật số phát triển, chiến dịch tiếp thị khách sạn ngày càng có xu hướng mở rộng về Marketing Online. Người ta nhận ra Digital Marketing chính là xu hướng Marketing tiếp theo để khuếch đại hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp đến người dùng cực kỳ triển vọng.
Mục lục
1. Marketing Online trên công cụ tìm kiếm
Marketing trong khách sạn chú trọng vào vị trí hiển thị trên công cụ tìm kiếm mới là cách tiếp thị hiệu quả nhất. Người dùng khi có ý định đặt khách sạn sẽ lên mạng để tìm kiếm thông tin khách sạn, so sánh giá cả, xem xét dịch vụ,… rồi mới quyết định có đặt phòng hay không. Do đó, để quảng bá thương hiệu khách sạn đến nhiều người dùng, cần chú trọng cải thiện thứ hạng website trên trang công cụ tìm kiếm. Khách hàng có xu hướng chỉ xem xét các kết quả tại trang đầu tiên và rất ít khi xem đến những trang sau.
Để cải thiện thứ hạng website, doanh nghiệp cần chú trọng tối ưu Web và ứng dụng tốt SEO Marketing vào quá trình xây dựng hệ thống trong Website của mình.
2. Tạo Website kinh doanh chuyên nghiệp
Website chính là bộ mặt Online của khách sạn, là kênh phân phối phòng vô cùng qua trọng để phát triển khách sạn. Một website tốt chính là cơ sở cho các chiến lược Marketing quảng bá khách sạn sau này.
Mọi phương thức Marketing Online khách sạn đều nên điều hướng về Website khách sạn, tại đây, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ nhất về thông tin phòng, dịch vụ khách sạn, chương trình khuyến mãi, hình ảnh khách sạn,…khi khách hàng có cái nhìn toàn diện sẽ tăng khả năng đặt phòng hơn.
Website khách sạn nên ưu tiên phát triển hình ảnh và giao diện website đẹp, thân thiện với giao diện di động và có tính năng đặt phòng thông minh thuận tiện cho người dùng tìm được phòng theo ý muốn.
Website biết xây dựng tốt các thẻ tìm kiếm sẽ thuận tiện để tìm kiếm hơn, dễ tìm được phòng theo ý người dùng hơn, từ đó người dùng lưu lại trang lâu hơn (giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm) & tăng tỷ lệ chuyển đổi đặt phòng (tăng doanh thu doanh nghiệp).
3. Quảng bá qua kênh đặt phòng OTA
Cách quảng bá khách sạn phổ biến nhất vẫn là thông qua các trang OTA. Nguyên nhân bởi trang OTA thường có lượt truy cập cao với dữ liệu khách sạn khổng lồ nên khách dễ dàng tìm được phòng như ý và so sánh giá cũng thuận tiện hơn.
Liên kết với càng nhiều OTA sẽ giúp tăng tỷ lệ khách đặt phòng, tuy nhiên chi phí hoa hồng cho mỗi lượt đặt phòng như vậy cũng không nhỏ, do đó hotel không nên quá ỷ lại vào các trang OTA. Hãy chủ động xây dựng hệ thống đặt phòng Online qua Website chính khách sạn và chạy song song các kênh OTA để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa.
4. Tiếp thị trên mạng xã hội
Mạng xã hội chính là công cụ đơn giản và cực kỳ hữu ích để Marketing khách sạn. Việt Nam có tỷ lệ người dùng mạng lớn, do đó tiếp thị thông qua Social Media có khả năng lan tỏa rộng và cực kỳ nhanh chóng.
Hiện nay, có rất nhiều kênh mạng xã hội trên thị trường, các hotel nên nghiên cứu để chọn ra phương thức tiếp thị Social Media phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Đối với kinh doanh khách sạn, sử dụng Facebook, Youtube, Instagram là sự lựa chọn không tồi. Facebook là kênh Marketing được người Việt ưa thích sử dụng, giao diện Facebook thân thuộc với người Việt, do đó ít có trở ngại để khách hàng tiếp cận được chiến dịch Marketing của khách sạn. Youtube là kênh video phổ biến nhất ở Việt Nam, hãy đăng tải video về khách sạn của mình lên Youtube vì khách hàng thích xem trước video về phòng ở rồi mới quyết định đặt phòng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp B2B có xu hướng lựa chọn Linkedin để kết nối với đối tác lớn.
Biết cách Marketing cho khách sạn qua mạng xã hội là doanh nghiệp đang mở ra tương lai phát triển vô cùng rộng lớn cho mình.
5. Chiến dịch khuyến mãi đặt phòng
Khuyến mãi chính là vũ khí của Marketing Online, khuyến mãi thường được ứng dụng trong ngắn hạn để kích thích khách quyết định đặt phòng khách sạn. Khuyến mãi trong lĩnh vực khách sạn thường là: Tặng dịch vụ phòng & ăn uống, giảm giá combo, quà tặng kèm, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá cho khách quen,…
Khuyến mãi như vậy thường thu hút tốt trong khoảng thời gian ngắn, mục đích để khách hàng trải nghiệm khách sạn, và khi khách cảm thấy hài lòng sẽ có khả năng tiếp tục quay lại vào lần sau.
Cần phân rõ ngân sách khuyến mãi cho từng đợt và từng chu kỳ nhất định, đối với các công ty vừa và nhỏ không cần đầu tư quá mạnh vào khoản này, tối ưu ngân sách hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất mới là quyết định đúng đắn.
Đặc biệt, bạn cần biết rằng, khuyến mãi là mời khách hàng đến, chất lượng phòng và dịch vụ mới là yếu tố giữ chân khách hàng tốt nhất.
6. Tiếp thị bằng sản phẩm & dịch vụ khác biệt
Trong bối cảnh thị trường rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt của lĩnh vực khách sạn, doanh nghiệp phải tạo nên sự độc đáo về sản phẩm & dịch vụ mới có thể nổi bật thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.
Đặc biệt, chiến dịch Marketing trong khách sạn cần xây dựng hình ảnh mình là doanh nghiệp vì khách hàng. Cho khách hàng ấn tượng về kỹ năng chăm sóc khách hàng chính là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển bền vững và thành công.
Hơn nữa, hãy cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm độc đáo khi ở khách sạn, như cung cấp các bữa ăn chào đón vừa giúp khách ăn ngon miệng lại còn tạo cảm giác thân thiết giữa đôi bên. Bạn cũng có thể đặt sáp thơm trong phòng để tạo cảm giác thư thái cho khách, ai cũng thích mùi thơm và thính giác gắn liền với khả năng gợi nhớ rất tốt, khách hàng nếu đi nơi khác vẫn có thể nhớ về khách sạn của bạn.
Doanh nghiệp còn có thể liên kết với địa phương để tạo cơ hội cho khách hàng tham quan và trải nghiệm các phong tục và lễ hội độc đáo mà những nơi khác không có.
7. Chiến lược Marketing hình ảnh và video hiệu quả
Tiếp thị bằng hình ảnh và video chính là xu hướng trong Marketing khách sạn hiện nay. Visual Content có khả năng khơi gợi và truyền tải cảm xúc mạnh mẽ, do đó tăng khả năng truyền đạt thông điệp của nhà quảng cáo tốt hơn.
Đặt biệt, video có thể thu hút khách xem lâu hơn so với những loại content khác, có nhiều loại Video Marketing để phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị khác nhau, doanh nghiệp Hotel nên cân nhắc sử dụng những loại video sau:
Video giới thiệu: Giới thiệu về khách sạn, các loại phòng và dịch vụ khách sạn cung cấp. Đây là cơ hội để doanh nghiệp show phong cách thiết kế, các dịch vụ đáo, định hướng trải nghiệm,…của khách sạn/ hotel/ resort mình.
Video review: Khách hàng thích xem video review vì họ muốn biết trước những gì mình sẽ được trải nghiệm. Thông qua video họ sẽ biết được những điểm tốt cũng như điểm xấu mà doanh nghiệp bình thường không thể hiện trong quảng cáo. Video càng chân thật sẽ càng cho thấy rõ điều này, doanh nghiệp nên kết hợp với các Influencer để mời họ đến dùng thử và review thực tế cho khách sạn mình.
Video âm nhạc: Âm nhạc luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cuộc sống con người. Con người có khả năng ghi nhớ âm nhạc tốt hơn so với văn nói thông thường. Do đó, tìm cách gắn kết sản phẩm/ dịch vụ & thương hiệu của bạn với một đoạn nhạc độc đáo nào đó chắc chắn khácn giả sẽ ấn tượng và ghi nhớ tốt hơn nhiều.
Video Sự kiện: Video Event là hình thức sử dụng máy quay phim ghi lại tổng quát các Event diễn ra tại hotel. Các Event thường có sự đầu tư lớn với hình ảnh lung linh và hoành tráng là cách quảng bá tốt để khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp bạn. Loại video này cũng cho khách hàng thấy sự đáng tin cậy và tầm vóc của Hotel trong việc tổ chức được những sự kiện trung bình lớn như vậy.
Kết hợp Content Marketing cùng hình ảnh đẹp, lồng ghép tinh tế vào các video sẽ giúp tăng tính thuyết phục cho chiến lược Video Marketing của bạn, Video thu hút cũng giúp tăng thứ hạng SEO Website của doanh nghiệp rất tốt.
8. Sử dụng Influencer đại diện quảng cáo Hotel
Cách Marketing cho khách sạn thông qua người có sức ảnh hưởng thường đem lại hiệu quả khả quan. Đặc biệt, ghi nhận được người dùng trong vòng tròn followers của Influencer tầm trung có tỷ lệ mua hàng cao hơn so với khi sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo.
Áp dụng cách này vào Marketing khách sạn, doanh nghiệp có thể mời các ca sĩ đến tham gia biểu diễn vào các sự kiện hay tặng cho nghệ sĩ nổi tiếng các chương trình nghỉ dưỡng tại hotel của mình, từ đó sẽ có được bài truyền thông về khách sạn của bạn trên trang của họ, thông qua đó tạo ấn tượng và nhận diện thương hiệu đáng tin tưởng trong lòng fan của nghệ sĩ đó.
9. Phản hồi của khách hàng là chuẩn mực của Marketing
Trải nghiệm của khách hàng chính là chuẩn mực trong kinh doanh, trải nghiệm của khách hàng cũ là căn cứ đáng tin cậy nhất để thu hút lượng khách hàng mới tự nhiên nhất.
Không có phương pháp nào có tác dụng quảng cáo hiệu quả hơn là những lời phản hồi thực tế đầy tích cực của người dùng củ dành cho sản phẩm/ dịch vụ. Nó có khả năng tác động đến những khách hàng đang có ý định mua, đang phân vân lựa chọn giữa những bên cung cấp để thúc đẩy họ chuyển đổi sang mua hàng.
Và tất nhiên, điều cần làm nhất để cải thiện phản hồi khách hàng chính là phải nâng cấp chất lượng sản phẩm & dịch vụ trước tiên.
Khi doanh nghiệp đã tự tin vào dịch vụ của mình, hãy tạo ra các cuộc thi, các trò chơi nhận thưởng, giveaway để khuyến khích khách hàng để lại bình luận. Hotel cần chủ động khuyến khích vì người dùng có trải nghiệm tốt thường ít để lại bình luận, trong khi chỉ những ai không hài lòng mới hay để lại lời phản ánh.
Hotel cũng có thể ghi lại các video về lời nhận xét trực tiếp của khách hàng sau khi dùng sản phẩm & dịch vụ của mình, hãy cũng có thể dùng nó như video giới thiệu cho doanh nghiệp.
Lưu lại trải nghiệm khách hàng không chỉ nhắm đến người tiêu dùng mới mà còn thể hiện sự luôn quan tâm lắng nghe của hotel dành cho khách hàng cũ của mình.
Theo Luxury Institute công bố, 27% khách hàng sẽ trở lại mua tiếp sau lần mua đầu, tuy nhiên con số này sẽ tăng x2 nếu họ quay lại sau lần thứ 2,3,…
10. Digital Marketing trong ReMarketing
Remarkeitng hay Tiếp thị lại là cách nhắc lại trong tiềm thức người tiêu dùng về dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Người dùng ở đây là người vốn có nhu cầu, đã từng truy cập trang web của khách sạn, từng tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội, hay từng tìm kiếm về thương hiệu bạn trong quá khứ,… Bằng cách sử dụng ReMarketing sẽ giúp khách sạn liên kết lại với người dùng, cung cấp cách khuyến mãi mới nhất đến họ để kích thích tiêu dùng.
Chỉ phí này thường mang lại hiệu quả tốt mà chi phí tiếp thị lại không quá cao. Bởi những khách hàng này đã có sự quan tâm nhất định đến dịch vụ, họ chỉ là bị phân tâm khi tìm kiếm hoặc muốn nghiên cứu kỹ hơn.