Mô hình AIDA và cách viết content – Phần ví dụ

Mô hình AIDA trên Landing Page

Ở đây sẽ phân tích cho bạn 2 ví dụ khi sử dụng mô hình AIDA qua viết lời quảng cáo Facebook và trình bày nội dung trên một Landing Page.

Quảng cáo Facebook Sản phẩm mẹ và bé của KidPlaza

  • Đoạn quảng cáo trên áp dụng hoàn toàn theo mô hình AIDA chỉ vẻn vẹn 263 kí tự. cụ thể:

ATTENTION – Đoạn gây sự chú ý

? ? TÚI TRỮ SỮA SUNMUM SỐ 1 VỀ GIÁ VÀ CHẤT LƯỢNG – ĐỨNG ĐẦU THỊ TRƯỜNG THÁI LAN
❌ Đặc biệt, duy nhất chỉ có tại Kids Plaza
? Túi trữ sữa SunMum 20pcs 72141 MUA 2 TẶNG 1 GIÁ CHỈ 79k/ túi
? TẶNG NGAY Giặt xả Pure Bbee 1500ml trị giá 89k khi Mua 2 Túi trữ sữa SunMum 50pcs CHỈ VỚI 135k/túi
————–

  • Bình thường quảng cáo khi hiện lên tường facebook cá nhân hầu như đoạn mô tả chỉ có 3 dòng đầu được hiện lên, toàn bộ phần sau bị ẩn đi và khách phải bấm vào “xem thêm” để đọc hết. Do đó trong 3 dòng đầu này hãy đem tất cả những gì có thể lôi cuốn được khách hàng của bạn muốn bấm xem thêm chi tiết ở dưới.
  • Đoạn tiêu đề ATTENTION – Đoạn gây sự chú ý nói đến 1 sản phẩm nhập ngoại phục vụ cho bà mẹ chăm bé, nhà quảng cáo đã đưa ngay xuất xứ Thái Lan (số 1 về giá và chất lượng) kèm đó là thương hiệu Kidplaza vào để tăng uy tín, đưa ngay chiến dịch giảm giá và tặng quà vì điều các mẹ bỉm sữa quan tâm và thu hút nhất luôn là sản phẩm chất lượng, có giảm giá và quà tặng
  • Có một lưu ý nhỏ ở đây mà khi quảng cáo trên fanpage bạn nên nhớ: Bài viết dài không quá 500 từ bởi nhiều hơn số này facebook sẽ chuyển chữ “Xem thêm” thành “Đọc thêm” và khi đó người bấm vào xem sẽ được đưa đến 1 tab (cửa sổ) mới của trình duyệt. Điều này khá phiền toái khi người xem đang lướt trên tường của họ. Mặt khác họ cũng sẽ kém quan tâm hơn với những bài viết quảng cáo quá dài

INTEREST – Tạo sự quan tâm thích thú tới sản phẩm

❓ Tại sao túi trữ sữa Sunmum lại được mệnh danh số 1 thị trường về GIÁ và CHẤT LƯỢNG
➡ Dòng túi trữ sữa đang được BÁN CHẠY NHẤT thị trường Thái Lan
➡ Chất liệu CAO CẤP, không có BPA, đã được qua kiểm định chất lượng nghiêm ngặt nên rất AN TOÀN cho bé
➡ Loại túi DUY NHẤT có đến 3 lần khóa zipper – tuyệt đối KHÔNG TRÀN, KHÔNG RÒ RỈ
➡ ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI có thể hút sữa TRỰC TIẾP mà không cần dùng đến bình
➡ Có VẠCH BÁO liều lượng trên mặt mẹ hoàn toàn kiểm soát được liều lượng bé dùng
➡ Thiết kế ĐÁY HÌNH OVAN có thể đứng thẳng, TIẾT KIỆM diện tích cất trữ
? Click ngay để xem chi tiết về sản phẩm này:…
—————–

  • Rất đơn giản, ở đây nhà quảng cáo đã liệt kê những minh chứng cho 3 dòng đầu tiên về sản phẩm Tốt như thế nào. Các câu được viết rất ngắn gọn, có kí tự đầu dòng phân chia rõ ràng, bên cạnh đó còn áp dụng nhấn mạnh gây sự chú ý bằng cách viết hoa các từ khóa quan trọng. Phần cuối đoạn này đưa link chi tiết về sản phẩm để các mẹ khó tính có được sự tin tưởng hơn khi muốn tìm hiểu kĩ.

DESIRE – Khát khao đưa ra quyết định

❌ SỐ LƯỢNG CÓ HẠN – CHẦN CHỪ LÀ HẾT NGAY
? Khuyến mại áp dụng tại Kids Plaza miền bắc từ 17-31/3/2017
——————–

  • Do phần đầu đã đưa ra 1 loạt ưu đãi để hấp dẫn các mẹ rồi nên ở đây nhà quảng cáo để ngắn gọn đã sử dụng duy nhất mỗi câu hành động “SỐ LƯỢNG CÓ HẠN – CHẦN CHỪ LÀ HẾT NGAY” câu này có giá trị trong tiềm thức khi khách hàng đọc đến, sự thôi thúc đặt hàng được neo lại trong tâm trí của họ, chưa kể đến là khoảng thời gian áp dụng khuyến mại được nêu ra. Một dạng cảm xúc khan hiếm, bỏ lỡ cơ hội xuất hiện trong tâm trí khách hàng nếu không kịp đặt hàng vậy. Ở đây nhà quảng cáo vẫn có thể copy lại dòng quà tặng để gia tăng hơn sự kích thích mua hàng và nhắc lại cho khách nhớ nếu đặt hàng ngay họ sẽ nhận được những ưu đãi gì.

ACTION – Hành động

? Gọi ngay tổng đài miễn phí 1800.6608 để được tư vấn/đặt hàng
⭕ Click link để biết cửa hàng gần nhất:…
? Kids Plaza “AN TOÀN CHO BÉ. GIÁ RẺ CHO MẸ. ?
——————-

  • Đến đây nhà quảng cáo đưa ra cách thức nhanh nhất khách hàng đặt hàng, giống như mình đã viết ở trên, các câu dùng cho phần hành động luôn không có chủ ngữ và động từ đứng đầu tiên “Gọi ngay…” “Click…”
  • TÓM LẠI: Ưu điểm của bài quảng cáo này có đầy đủ các phần như mô hình AIDA để lôi cuốn và thu hút khách hàng, tuy có một số chỗ cần chỉnh sửa nhưng mình đề cao sự ngắn gọn và rõ ràng, các kí tự phối phù hợp. Nhưng bạn sẽ hỏi là tại sao ở bài viết này không quảng cáo và không có khách comment? Đơn giản vì câu hành động không lôi kéo khách để lại comment hoặc inbox, mặt khác hình ảnh đã vi phạm chính sách của Facebook (quá 20% văn bản) không cho phép quảng cáo. Tuy vậy nhưng cách thức viết quảng cáo này cũng đáng để các bạn mới vào nghề học hỏi viết cho các sản phẩm tương tự.