Cách viết content marketing với công thức 5W1H

Kỹ thuật xây dựng content marketing với công thức 5W1H

5W1H được xem là một kỹ thuật tư duy quan trọng trong việc xây dựng content Marketing của mỗi cá nhân, tổ chức trước khi nghiên cứu, học hỏi hay viết về một vấn đề nào đó cần có sự dự tính như: Nó mang lại lợi ích gì, cho ai? Bắt đầu tiến hành từ đâu? Khi nào? Lý do của việc nghiên cứu…?

1. W – What content marketing

Nội dung cơ bản bạn có thể xây dựng là: mã sản phẩm là gì, sản phẩm thuộc lĩnh vực nào,…?

  • Sản phẩm/dịch vụ là gì?
  • Từ khóa chính bài viết là gì?
  • Vấn đề của khách hàng là gì?
  • Lợi ích khách hàng nhận được là gì?

2. W – Who content marketing

Với who, bạn cần làm rõ “Khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?”, từ đó nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm dựa trên khách hàng mục tiêu của bạn.

Vì vậy, không những tri ân khách hàng tiềm năng của mình thường xuyên mà doanh nghiệp cần cảm ơn cả những người đã cùng bạn tạo ra sự thành công đó bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Người mua, người sử dụng là ai?
  • Ảnh hưởng nào đến quyết định của người mua hàng?
  • Ai là người phân phối và End User?
  • Loại hình B2b hay Services hay Products?…
  • Phân khúc: Cao cấp, trung bình hay thấp cấp? ️

3. W – Where content marketing

Cho khách hàng biết họ có thể mua được sản phẩm của bạn tại đâu. Nếu bạn có cửa hàng với địa chỉ cụ thể, số điện thoại hỗ trợ trực tuyến, hình thức mua hàng online…

  • Mua hàng ở đâu?
  • Nhấn vào đâu để mua hàng?

Việc ghi nhớ thông tin, địa chỉ của khách hàng giúp bạn dễ dàng giới thiệu các sản phẩm của mình tại những địa chỉ tương ứng hoặc gần với nơi ở của họ. Nếu thuận tiện, họ sẽ tìm đến tận nơi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngược lại, bạn cũng thuận tiện hơn khi giao hàng đến tận tay người sử dụng, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm cả về không gian, thời gian và chi phí.

Vậy hãy trả lời các câu hỏi sau nhé:

  • Khách hàng chủ động hay bị động khi mua sản phẩm của bạn?
  • Khách hàng của bạn thường tập trung ở đâu?
  • Sản phẩm và mức giá của bạn có phù hợp với những khu vực đó không?
  • Địa chỉ của kênh phân phối hay bán chính?
  • Kênh truyền thông nào có lợi cho bạn nhất?
  • Hành trình của hàng của người sử dụng?

4. W – Why content marketing

Bạn cần phải chỉ ra được sự khác biệt là gì, nét đặc sắc là gì, tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là sản phẩm của đối thủ:

  • Tại sao nên chọn sản phẩm này chứ không phải sản phẩm khác?
  • Tại sao nên mua hàng từ bạn?
  • Tại sao mua ngay bây giờ?

Ở phân đoạn này, đội ngũ marketing cần có những lập luận sát đáng để “đối phó” với những câu hỏi của khách hàng và đưa ra những lý do mà họ nên sử dụng sản phẩm của mình cung cấp chứ không phải bất công ty, cửa hàng nào khác như:

  • Tính năng sử dụng hiệu quả cao
  • Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc
  • Dễ mua, có quà tặng, khuyến mãi đi kèm
  • Giao hàng, thanh toán nhanh
  • Chất lượng, bảo hành tốt
  • Khuyến khích dùng thử và cảm nhận
  • Thương hiệu uy tín
  • An toàn và dễ sử dụng

5. W – When content marketing

Khi nào mua hàng là tốt nhất khi bạn có chương trình khuyến mãi, hãy thông báo thời gian chương trình diễn ra một cách rõ ràng. Để xác định rõ nhất bạn cần trả lời một số câu hỏi cần có cho thành WHEN như sau:

  • Khi nào mua hàng là tốt nhất lúc nào?
  • Mặt hàng này mở bán từ bao giờ?

1. H – How 

Không đơn giản để trả lời được câu hỏi “Làm thế nào để thực hiện kế hoạch?”.

Tuy nhiên, nếu bạn nên tận dụng blog hay những kênh truyền thông, mạng xã hội để chia sẻ ngắn gọn quá trình hình thành của sản phẩm. Đồng thời, thông qua đó bộ phận marketing hướng dẫn khách hàng cách sử dụng cũng như đặc tính ưu việt mà sản phẩm có thể mang đến là một cách làm hiệu quả và được áp dụng rộng rãi trong kinh doanh.

Vậy đó, 5W1H sẽ tránh cho bạn được những sai sót không đáng khi viết content marketing. Bên cạnh đó, công thức này còn thúc đẩy các giá trị mà mà bạn đang hướng tới được thuận lợi và hoàn hảo hơn. Đương nhiên, bạn có thể tìm hiểu thêm về những lời khuyên hữu ích khi viết nội dung để nâng cao giá trị nội dung trên website của mình.

Các ví dụ:

Fanpage của bạn là một phương tiện kinh doanh các tour du lịch – phượt

What – tôi đang viết về một tour du lịch bằng xe máy TPHCM-Đà Lạt.

Who-  đối tượng tour này hướng đến là các bạn trẻ từ 20-25 tuổi, thích dịch chuyển và khám phá. Tiếp theo,

Why – chuyến đi này sẽ là một trải nghiệm thú vị, đi thật, sống thật, làm thật bằng sức trẻ mình, bạn trẻ tham gia có thể tự do khám phá, ngắm cảnh và giải tỏa căng thẳng sau một thời gian dài học tập và làm việc căng thẳng ở Sài Gòn.

Where – Ở Đà Lạt, không khí thực sự rất trong lành, mát mẻ, cảnh rất đẹp…

When – tour sẽ bắt đầu vào sáng thứ 7 và về vào chiều chủ nhật.

How – Chúng ta sẽ tập trung tại bến xe miền Đông, 2 người 1 xe và di chuyển lên Đà Lạt theo hướng…

 

Vậy là bạn đã có một sườn bài. Giờ chỉ việc thêm văn vẻ, thêm mắm dặm muối vào, chú ý từ khóa nữa là bạn đã có một bài viết chuẩn seo hoàn chỉnh, đầy đủ ý.