Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2019, Podcast trở thành một hiện tượng mới với mức độ nhận biết, lượng người nghe, tần suất nghe… đều được đánh giá ở mức độ cao. Chính vì thế, đây sẽ là “thời điểm vàng” cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng thông qua Podcast. Hãy cùng NP Media tìm hiểu về xu hướng Podcast năm 2022 và cùng phân tích xem tại sao Press Podcast lại là sản phẩm mà doanh nghiệp nào cũng nên tin dùng nhé!
Mục lục
Những con số biết nói về xu hướng “Nghe báo” năm 2022
Podcast hiện nay ngày càng trở nên phổ biến và rất được công chúng quan tâm. Theo Statista, đến hết năm 2022, ước tính số lượng người nghe podcast sẽ chiếm hơn 20% tổng lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới (khoảng 424 triệu người). Có thể Podcast không bùng nổ mạnh mẽ như Tiktok nhưng chắc chắn đây sẽ là một nền tảng tăng trưởng đều đặn. Một số thống kê khác cho thấy:
- Spotify cho biết có hơn 1 triệu 2 Podcast được đăng tải trên nền tảng chỉ trong vòng 1 năm 2021, với 80% là những nhà sáng tạo độc lập. Và đa số mọi người đã ít nhất một lần nghe Podcast.
- Tại Việt Nam, đặc biệt là sau năm 2020 với khoảng 50 kênh podcast Việt được phát hành mỗi tháng. Con số này tăng gấp 5 lần trong năm 2021 với 100 – 250 kênh podcast được mở mới trong một tháng.
- Thời gian trung bình một người sử dụng Podcast là 6 giờ 37 phút/ tuần hơn hẳn so với Instagram (3 giờ 15 phút/ tuần), Youtube (4 giờ 36 phút/ tuần) và chỉ đứng sau Facebook (16 giờ 10 phút/ tuần).
- Time – on – site trung bình của Podcast là 6 phút 02 giây cũng giữ chân người dùng lâu hơn so với một bài Article là 3 phút 34 giây.
Podcast và xu hướng “nghe báo” mới của công chúng
- 45% người nghe truy cập vào website của nhà tài trợ được đề cập trên podcast
- 47% người theo dõi mạng xã hội của thương hiệu được đề cập trên podcast
- 54% người nghe tìm hiểu và cân nhắc mua hàng từ một thương hiệu sau khi nghe quảng cáo trên podcast
- 63% người nghe mua sản phẩm được quảng cáo trên podcast
- 69% người dùng biết đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới của nhãn hàng qua podcast
- 77% khán giả podcast chọn không bỏ qua quảng cáo.
Những con số biết nói của Podcast tác động đến thính giả
Như vậy, rõ ràng có thể thấy Podcast chính là một “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp làm nội dung tiến gần lại khách hàng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu mình.
Tiềm năng phát triển của Podcast
Sau khi thống kê lại theo các báo cáo, chúng ta có thể rõ Podcast đang sở hữu rất nhiều cơ hội để trở thành một kênh truyền thông đắc lực cho các thương hiệu. Có rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của Podcast để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.
Sự phát triển liên tục của nhận thức
Podcast có xu hướng thu hút một phân khúc đối tượng tiềm năng mà các nhãn hàng mong muốn, nhưng cũng đồng thời đầy thách thức. Họ thường là những người có học vấn và giàu có, Đối tượng sử dụng Podcast đa phần đều sở hữu bằng cử nhân hoặc có học vấn cao hơn. 58,2% người nghe là người đã tốt nghiệp đại học, và lượng thính giả sinh viên học sinh chiếm gấp đôi số lượng người không phải là sinh viên học sinh, vì vậy thính giả của một podcast thường quy tụ nhiều độ tuổi. Những thính giả này cũng có xu hướng chủ động chọn nội dung dựa trên sở thích, nên một thương hiệu năng động có thể quảng bá hình ảnh trên các podcast dựa trên ngành nghề của họ hoặc phản ánh hình ảnh mong muốn của họ.
58,2% người nghe là người đã tốt nghiệp đại học
Tần suất nghe ngày càng tăng
Việc sử dụng Podcast giúp cho người tiêu dùng được chủ động trải nghiệm, nghe theo cách họ muốn. Đồng thời, khách hàng còn có thể tương tác trực tiếp với người điều hành (Host) của Podcast đó khiến việc nghe trở thành đa chiều cập nhật gần gũi.
Thêm nữa, việc thu nạp kiến thức từ Podcast cũng giống như việc nghe âm thanh giải trí. Nó là cách thư giãn rất tuyệt vời khiến người tiêu dùng không cảm thấy cô đơn. Thậm chí Podcast giống như đang lắng nghe và bên cạnh bạn mọi lúc, mọi nơi vậy.
Do công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc sử dụng trực tiếp các công cụ đó khiến mắt của bạn liên tục phải làm việc. Sử dụng Podcast chính là cách tối ưu nhất để bảo vệ đôi mắt của khách hàng.
Xu hướng tiêu dùng
Hầu hết giới trẻ hiện nay đang có xu hướng lười đọc, xem lướt thông tin. Theo đó, đặc trưng của Podcast là thu nạp kiến thức thụ động, đồng thời vẫn có thể tập trung làm việc khác, không mất nhiều thời gian lại khiến cho người tiêu dùng cảm thấy thích thú. Phương pháp truyền thông này trái ngược hoàn toàn với việc bạn vừa phải tập trung xem và vừa phải xử lý thông tin chủ động như xem video, hình ảnh hay một bài viết. Podcast hoàn toàn phù hợp thế hệ genZ với xu hướng làm việc đa nhiệm.
Thêm nữa, xu hướng thể hiện cái tôi của người tiêu dùng ngày càng rõ ràng. Podcast là một trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa, rất phù hợp với bối cảnh hiện tại. Người nghe thoải mái lựa chọn các Podcast với giọng nói, cảm xúc, đam mê, chủ đề, phong cách phù hợp với mình. Podcast giúp thị trường mục tiêu của bạn cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu.
Xu hướng tiêu dùng của độc giả ngày càng Cá Nhân hoá
Dễ truyền thông tới tập khách hàng mục tiêu
Những series podcast thường tập trung vào một số chủ đề chính như kinh doanh, phong cách sống và thu hút được một lượng khán giả quan tâm đến những chủ đề trên. Các nhãn hàng có thể chủ động chọn kênh podcast phù hợp với thị hiếu khán giả liên quan tới sản phẩm của mình, từ đó gia tăng khả năng được khán giả chú ý và mua hàng.
Mức độ cạnh tranh còn thấp
Chưa nhiều doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào khai thác kênh truyền thông này, trong khi tiềm năng phát triển còn rất lớn. Thay vì phải “giành giật” sự chú ý của khách hàng trên những nền tảng khác, podcast cho phép các thương hiệu tạo dựng nên “sân chơi” riêng của mình.
Tỉ lệ bỏ qua quảng cáo rất thấp
Người dẫn chương trình podcast thường trò chuyện trực tiếp với người nghe, tạo nên cảm giác thân mật, gắn kết. Điều này tạo nên một đặc điểm quan trọng của quảng cáo qua podcast: thay vì phát các mẫu quảng cáo được dựng sẵn trong thời gian nghỉ, người dẫn chương trình podcast thường tự truyền tải nội dung quảng cáo. Do đó, các đoạn quảng cáo trở thành một phần của chương trình, tạo ra sự liên kết giữa cảm nhận tích cực với chương trình và cảm nhận về sản phẩm. Trong thực tế, dường như 77% khán giả podcast chọn không bỏ qua quảng cáo.
Press Podcast
Giới thiệu về Press Podcast
Press Podcast là hình thức truyền thông sử dụng âm thanh để bày tỏ quan điểm, kiến thức về một chủ đề cụ thể, được xuất bản liên tục, định kỳ; có thể nghe trên các nền tảng trực tuyến thuộc hệ thống VCCorp Network và người dùng có thể tương tác trong quá trình trải nghiệm. Nội dung được tư vấn và sản xuất bởi đội ngũ biên tập viên có chuyên môn, đồng hành cùng nhãn hàng mang lại những thông tin giá trị dưới lăng kính thấu hiểu tâm lý thính giả. Press Podcast được chia theo 3 format chính:
Story Podcast
Đây là Podcast được điều hành bởi một Host dưới dạng tự sự, kể chuyện, chia sẻ kiến thức. Người điều hành có thể chia sẻ quan điểm của mình về những vấn đề đang được quan tâm, cập nhật tin tức, thể hiện quan điểm cá nhân… không giới hạn chủ đề.
Thời lượng: 5 – 10 phút/ tập
Format Story Podcast với Series “Đọc chậm”
Interview Podcast
Interview Podcast được làm theo format phỏng vấn những khách mời. Người điều hành (host) sẽ phỏng vấn nhân vật khách mời, thông qua hệ thống câu hỏi chất lượng đã được chuẩn bị kỹ càng. Qua đó, họ cùng tạo ra nội dung hữu ích, thu hút thính giả.
Thời lượng: 15 phút – 20 phút/tập
Format Interview Podcast với Series “Trút nỗi lòng”
Expert Podcast
Đây là Podcast chuyên sâu với sự góp mặt của chuyên gia. Podcast được điều hành bởi Host có chuyên môn cao và Khách mời Chuyên gia, hoặc người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể. Sản phẩm có hàm lượng lớn nội dung phân tích chuyên sâu, hữu ích với người nghe.
Thời lượng: 30 phút – 45 phút/Tập.
Format Expert Podcast với Series “Có tiền làm gì?”
Điểm nổi bật của Press Podcast
Tiếp cận thính giả mọi lúc, mọi nơi
Podcast giúp tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn, người dùng có thể tiếp nhận thông tin ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào bằng thiết bị cá nhân.
Phát sóng và lưu trữ độc quyền trên hệ thống Báo chí đa dạng với Traffic “khủng”
Press Podcast được phát sóng và lưu trữ trên channel/ ứng dụng của các báo, trang tin lớn thuộc hệ thống VCCorp Network với độ uy tín và traffic cao. Thính giả có thể dễ dàng tìm kiếm và trải nghiệm những nội dung yêu thích mà không cần thông qua kênh phân phối thứ 3.
Trải nghiệm tương tác độc nhất
Không chỉ dừng lại ở việc nghe và tiếp nhận thông tin một chiều, Press Podcast tạo ra những tính năng mới lạ có thể tương tác trực tiếp cho thính giả như: Tạo Playlist riêng, chèn poll khảo sát, bình luận,…
Nội dung đặc sắc, chuyên sâu
Nội dung được tư vấn và sản xuất bởi đội ngũ phóng viên/ biên tập viên giàu kinh nghiệm, am hiểu tâm lý độc giả. Cùng với đó là sự đồng hành của những chuyên gia uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn.
Lợi ích khi sử dụng Press Podcast
Các thương hiệu khi sử dụng Press Podcast sẽ có được những lợi ích sau:
- Kịch bản chương trình được tư vấn và sản xuất bởi những cây viết của các trang báo/trang tin thuộc VCCorp.
- Cung cấp cho độc giả trung thành của kênh giải pháp tiếp cận thông tin mới – tiếp cận thông tin qua âm thanh thay vì văn bản hay hình ảnh.
- Đội ngũ sản xuất có sự am hiểu tâm lý độc giả, nhanh chóng và dễ dàng đưa ra ý tưởng, thực hiện những nội dung phù hợp, thu hút.
- Với sự kết hợp của ngôn ngữ biên tập báo chí, nội dung của Press Podcast vừa có sự gần gũi, vừa mang tính chuyên môn cao, xây dựng được mối quan hệ bền vững giữa nhãn hàng và người nghe qua các thông điệp có giá trị.
Kết luận
Press Podcast chính là sản phẩm Đồng hành cùng xu hướng “Nghe báo” trên nền tảng digital “kéo” khách hàng đến gần các doanh nghiệp hơn năm 2022.
??? ????? – ????????? ???????
?Địa chỉ: 311 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, Tp.HCM
☎️Hotline: 0844 15 2020
?Email: [email protected]
?Website: www.npm.vn
#NPMedia #Agency #NewPlusMedia #Marketing #Digitalmarketing