Đa số chúng ta cho rằng, Facebook là công cụ đắc lực góp phần tích cực vào sự thành công của một chiến dịch Digital Marketing. Nhưng không chỉ vậy, sự thành công của chiến dịch Digital Marketing còn tùy thuộc vào cách chiến dịch được tiến hành ra sao và được dẫn dắt như thế nào. Cùng điểm qua 5 yếu tố cũng như 5 bài học Digital Marketing từ những thương hiệu nổi tiếng. npm, np media, new plus media, npm.vn,
Mục lục
Hãy cư xử như một người thật
Sự thành công của chiến dịch Digital Marketing đến từ bài học đầu tiên của Tom Fishman, ông là giám đốc của bộ phận tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội và cộng đồng tại MTV. Tom Fishman đã chia sẻ rằng: “Tạo ra một tiếng nói có ảnh hưởng trong cộng đồng là điều quan trọng nhất. Do đó, trong tương tác với khán giả qua mạng xã hội, MTV luôn cố gắng giữ cách đối thoại gần gũi và rất ‘người’ thay vì giữ giọng điệu ‘kẻ cả’ như một công ty lớn.”
Và một ví dụ điển hình Việt Nam hiện nay là kênh Youtube Bà Tân Vlog, một phần sự thành công của kênh Youtube này đến từ sự gần gũi và thân thiện với người xem. Bà Tân có cách xưng hô với “bà” và “ các cháu”, khiến cho người xem cảm thấy được quan tâm. sự thành công của chiến dịch Digital Marketing
Biết mình muốn gì
Mỗi doanh nghiệp đều có những lý do riêng để gia nhập vào mạng xã hội và quan trọng nhất là họ phải hiểu rõ lý do và mục tiêu trước khi bắt đầu. bà Tân Vlog và digital marketing
Ví dụ về mục tiêu của MTV là xây dựng cộng đồng cho các show truyền hình và ban nhạc. Fishman cho biết, khi còn trong giai đoạn quảng bá cho Skins – một show mới, MTV đã xây dựng được một cộng đồng cực kỳ cuồng nhiệt ngay cả trước khi show này bắt đầu phát sóng. Đây là một khám phá quý báu với MTV khi họ cần “suy nghĩ về cách tiếp cận các chiến dịch đặc biệt trong giai đoạn tiền quảng bá.” Phó chủ tịch mảng Digital Media của MTV Colin Helms từng chia sẻ với Mashable: “Chúng tôi thường xây dựng một cộng đồng sau khi show đã lên sóng. Lần này với Skins, chúng tôi đã làm ngược lại.” Và tất nhiên điều năng đã khiến chiến dịch thành công ngoài mong đợi.
Lắng nghe và chia sẻ
Bạn có thích cảm giác sau khi đặt câu hỏi về vấn đề gì đó nhưng đợi mãi vẫn không thấy hồi âm? Bạn có cảm thấy khó chịu không?
@XboxSupport gởi đến 5000 tweet/tuần và hiện đang giữ kỷ lục Guiness Thế giới cho thương hiệu ứng đáp nhanh nhạy nhất trên Twitter. Thời gian hồi âm trung bình của Xbox, theo Eakins, chậm nhất là 3-5 phút. Và Baccus cho biết với AT&T là 15 phút.
MTV cũng tích cực tham gia đối đáp khi những người hâm mộ gởi thông điệp riêng tư. Đây chính là một điểm tiếp xúc quan trọng khác của thương hiệu, như Fishman nhận xét. Baccus cho rằng lắng nghe là một phần quan trọng trong kế hoạch của AT&T. Nhóm phụ trách cộng đồng sẽ ghi nhận các xu hướng đang hình thành và trò chuyện thân mật với khách hàng để thu thập thông tin, sau đó phản ánh lại cùng công ty để có những cải tiến kịp thời.
Cách lắng nghe và đáp ứng tích cực này được khách hàng đánh giá rất cao và dễ dàng thực hiện thông qua mạng xã hội.
Chọn nội dung đa dạng và thích hợp
Mục tiêu của MTV khi dùng Twitter là truyền đạt thông điệp thương hiệu, nhưng họ cũng đề cao mục tiêu trở thành “nguồn thông tin cho mọi người.” Trong vai trò là người khởi xướng văn hóa, việc chọn nội dung đa dạng từ âm nhạc, thời trang đến các vấn đề xã hội, chính trị – các nguồn tin phải cung cấp nhiều nội dung phù hợp cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau. sự thành công của chiến dịch Digital Marketing
Để xác định nội dung chia sẻ, bạn nên để ý đến fans của mình. Tín đồ NBA rất mê mẩn đội banh và cầu thủ họ thích, họ muốn “tám” về mọi thứ đang diễn ra trên sân đấu – và nguồn feed của NBA giúp cho cuộc chuyện trò này diễn ra “rôm rả” hơn. sự thành công của chiến dịch Digital Marketing
Theo mô tả của Me-lissa Rosental Brenner, phó chủ tịch marketing của NBA, “Nguồn Twitter feeds từ liên đoàn, đội bóng và cầu thủ của giải cho chúng tôi cơ hội vô giá để kết nối với gần 35 triệu người hâm mộ và giúp họ chia sẻ mọi thứ – từ những pha bóng ngoạn mục, cầu thủ xuất sắc, đến những khoảnh khắc khó quên – trong suốt trận đấu sôi nổi.” Feeds của NBA còn đăng lại những đoạn tweet hấp dẫn từ fans để chia sẻ niềm hân hoan cùng người hâm mộ và thể hiện lòng trân trọng của họ với các tín đồ của mình.
Đưa mình vào cuộc trò chuyện sự thành công của chiến dịch Digital Marketing
Chúng ta đều biết rằng ứng đáp là điều quan trọng, nhưng vẫn còn một đặc điểm khác cũng quan trọng không kém – khởi xướng. Khi có ai đó tweet về vấn đề họ gặp với sản phẩm Xbox – ngay cả khi họ không tweet trên trang của Xbox – nhóm Tweet Fleet của hãng này vẫn gởi hồi âm. Luôn có một thành viên trong nhóm chuyên làm việc này. Họ tiếp cận những người nhắc đến Xbox trong tweet của mình và cho họ biết có một nhóm Tweet Fleet luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của họ về Xbox.
Fanpage: https://www.facebook.com/newplusmedia/
Khóa học Digital Marketing thực chiến: https://npm.vn/digital-marketing-thuc-chien/
npm, new plus media, np media
npm, new plus media, np media
kênh Youtube Bà Tân Vlog